กรมอุทยาน ลุยรื้อสวนยาง-รีสอร์ทรุกป่าเกาะพะงัน

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ค. 60
13:50
570
Logo Thai PBS
กรมอุทยาน ลุยรื้อสวนยาง-รีสอร์ทรุกป่าเกาะพะงัน
กรมอุทยาน -กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ทวงคืนป่าจากนายทุนรุกที่บนเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ขณะที่ยังพบการบุกรุกในเขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น สูงถึง 500 คดี มีพื้นที่ถูกบุกรุกกว่า 4 หมื่นไร่

วันนี้(26พ.ค.2560) เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่า ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังบริเวณ หน้าที่ว่าการอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เพื่อกำหนดเป้าหมายเพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่ และทวงคืนผืนป่าที่ถูกบุกรุกในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชายเลน และในพื้นที่ที่เตรียมประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติบนเกาะพะงัน ซึ่งถูกบุกรุกจากกลุ่มนายทุน เพื่อสร้างบ้านพักและรีสอร์ทจำนวนมาก

ส่วนที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เช่นกัน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นและ ทหาร มณฑลทหารบกที่ 45 เข้ารื้อถอนพืชผล หลังมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างบุกรุกพื้นที่ จำนวน 3 แปลง เนื้อที่กว่า 80 ไร่ บริเวณป่าขุนเขาห้วยสิทธิ์ ตำบลป่าร่อน ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น

 



ทั้งนี้ มีพื้นที่ที่ถูกชาวบ้านบุกรุกกว่า 40,000ไร่ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ประมาณ 500 คดี และทวงคืนผืนป่าได้ประมาณ 8,000 ไร่

ขณะที่จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังสายทอง นำป้ายประกาศคำสั่งพิพากษาของศาล ให้งดเว้นการกระทำใด ๆในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด เนื่องจากมีผู้บุกรุกเพื่อเปิดกิจการล่องแก่ง และสร้างที่พักรีสอร์ท จำนวน 6 แห่ง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง