สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว

ภัยพิบัติ
28 พ.ค. 60
12:44
430
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว
สถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว และเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟู แม้จะยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังฝนตกหนักตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา

วันนี้ (28 พ.ค.2560) ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว ผู้ค้าช่วยกันกวาดดินโคลนออกจากหน้าร้าน หลังฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วม เมื่อคืนที่ผ่านมา เสื้อผ้าและสินค้าในร้านบางส่วนเปียกน้ำเสียหายต้องนำมาทิ้ง เนื่องจากขนย้ายไม่ทัน ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมอย่างรวดเร็ว คาดว่าเกิดจากขยะจำนวนมากไปอุดตันท่อน้ำ รวมทั้งปัญหาระบายน้ำลงคลองพรหมโหดที่เส้นทางน้ำถูกบุกรุก

ส่วนที่บริเวณสะพานดุสิต ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ทหารกองกำลังรักษาความสงบ อบต.หันตรา ร่วมกับประชาชนกว่า 100 คน กำจัดผักตบชวาและวัชพืชในคลองดุสิต ซึ่งเป็นคลองเชื่อมต่อกับแม่น้ำป่าสักและไหลผ่านเข้าสู่เขตอุตสาหกรรม เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนและเร่งระบายน้ำ

ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาล ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร นำรถแบ็คโฮเข้าขุดทำคันดิน บริเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำยม ป้องกันน้ำจากแม่น้ำยมไหลเข้าท่วมนาข้าวกว่า 3,000 ไร่ ในเขต ต.วังจิก และ ต.ไผ่รอบ หลังแม่น้ำยม ยังล้นตลิ่งและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากฝนตกและน้ำไหลสมทบจากตอนบน เช่นเดียวกับชาวนาหมู่ที่ 10 ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ยังกั้นแนวกระสอบทรายและติดเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากนาข้าว หลังคลองห้วยชัน คลองสาขาของแม่น้ำยมจาก จ.พิจิตร ยังมีน้ำล้นตลิ่ง

ด้านนายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยตั้งคณะทำงานรับน้ำเหนือจาก จ.แพร่ และเร่งผลักมวลน้ำใน อ.คีรีมาศ ลงแม่น้ำยมที่ประตูระบายน้ำปากพระ อ.เมือง จ.สุโขทัย ก่อนหน้านี้ จ.สุโขทัย ประสานไปยัง จ.พิษณุโลก ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดทำนบดินกั้นน้ำในแม่น้ำยมที่ชาวบ้านสร้างขึ้นในช่วงฤดูแล้ง รวมถึงขอให้ชลประทานที่ 3 พิษณุโลก ลดระดับน้ำในแม่น้ำน่านให้ต่ำกว่าแม่น้ำยม ทำให้เร่งระบายน้ำได้ดีขึ้น น้ำที่ท่วมขังใน อ.คีรีมาศ ได้ลดลงสู่ระดับปกติ เหลือเพียงตามทุ่งนา ซึ่งขณะนี้เริ่มส่งกลิ่นเหม็น จึงประสานชลประทาน จ.สุโขทัย หาจุดสูบน้ำที่เน่าเสียออกจากพื้นที่ต่อไป

สำหรับแขวงทางหลวงศรีสะเกษที่ 2 ติดตั้งสะพานเหล็กชั่วคราว บริเวณคอสะพานห้วยสร้าง บ้านกุดสมิง ต.ท่าคล้อ อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ หลังเมื่อวานนี้ กระแสน้ำพัดทางเลี่ยงและสะพานที่กำลังก่อสร้างเสียหาย จนชาวบ้านต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นที่ไกลกว่าเดิม 20 กิโลเมตร คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จภายในเย็นวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง