สั่งตั้งคณะกรรมการสอบ รพ.วินิจฉัยผลตรวจเชื้อ HIV ผิดพลาด เมื่อ 17 ปีก่อน

สังคม
5 มิ.ย. 60
20:40
394
Logo Thai PBS
สั่งตั้งคณะกรรมการสอบ รพ.วินิจฉัยผลตรวจเชื้อ HIV ผิดพลาด เมื่อ 17 ปีก่อน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด ที่วินิจฉัยผลตรวจหาเชื้อเอชไอวีผิดพลาดเมื่อ 17 ปีก่อน ด้านสภากาชาดไทยติดต่อ น.ส.สุทธิดา แสงสุมาตร์ เป็นตัวแทนรณรงค์ลดการตีตราผู้ติดเชื้อเอชไอวี

วันนี้ (5 มิ.ย.2560) น.ส.สุทธิดา แสงสุมาตร์ พร้อมลูกสาวและทนายความ เดินทางมาร่วมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หลังศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ยืนยันผลตรวจหาเชื้อเอชไอวีอย่างละเอียดว่า น.ส.สุทธิดา ไม่ได้ติดเชื้อเอชไอวี

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตรียมพิจารณาแนวทางเยียวยาผู้เสียหายตามสมควร และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจากโรงพยาบาลดังกล่าว ภายใน 30 วัน พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติงานมากขึ้น

ขณะที่ ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กล่าวว่าต้องไปตรวจสอบมาตรฐานการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้่อเอชไอวีเมื่อ 17 ปีที่ผ่านมาว่าเกิดผิดพลาดอย่างไร

น.ส.สุทธิดา กล่าวว่าพอใจกับผลการหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ และหวังว่ากรณีนี้ จะทำให้บุคลาการทางการแพทย์วินิจฉัยผู้ป่วยรอบคอบมากขึ้น

“รู้สึกดีใจ เราเก็บกดมาตลอดชีวิต วันนี้มันหลุดเลย ทำให้คนอื่นเขารู้ว่าเราไม่ได้เป็น ไม่ได้เป็นจริงๆนะ เขาต้องเชื่อแล้ว ถ้าไม่เชื่อก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร” น.ส.สุทธิดา กล่าว

สภากาชาดไทย ติดต่อให้ น.ส.สุทธิดา เป็นตัวแทนรณรงค์ลดการตีตราผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง