สหรัฐฯ เชื่อมั่นไทยเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง

การเมือง
6 มิ.ย. 60
20:19
206
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เชื่อมั่นไทยเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง
สหรัฐฯ ได้แสดงความเชื่อมั่นรัฐบาลไทยที่กำลังเตรียมเข้าสู่การเลือกตั้ง ผ่านการเดินทางเยือนไทยของผู้บัญชาการกองกำลังทหารบกสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมเยือนสหรัฐฯ ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

วันนี้ (6 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยเหตุผลที่ พล.อ.โรเบิร์ต บี บราวด์ ผู้บัญชาการกองกำลังทหารบกสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก เคยฝีกร่วมกับหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก (RDF) ของกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ และร่วมฝึกคอบร้าโกลด์กับไทย ทำให้ผู้บัญชาการกองกำลังทหารบกสหรัฐฯ เข้าร่วมชมสาธิตการฝึกอีกครั้ง ที่กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ จ.ลพบุรี ในวันนี้ พร้อมกับ พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกองทัพบก ระหว่างวันที่ 3-7 มิถุนายน เพื่อยืนยันถึงการสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น บนพื้นฐานของกองทัพมิตรประเทศ

แม่ทัพภาคที่ 1 ระบุว่า นอกจากจะมีการหารือการฝึกร่วม การเยือนครั้งนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เชื่อมั่นในรัฐบาลไทยระดับหนึ่งในฐานะที่ไทยกำลังเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกำหนดวันเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งต้องรอการยืนยันวันเวลาจากสหรัฐฯ เบื้องต้น จากการพูดคุยในระดับเจ้าหน้าที่ คาดการณ์ว่าอาจเป็นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ต้องรอการยืนยันจากทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้น จะต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูในเรื่องของข้อมูลที่ไทยและสหรัฐฯ จะได้หารือร่วมกันทั้งของกระทรวงพาณิชย์ หน่วยงานความมั่นคง เรื่องการค้ามนุษย์ และทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง