กสทช.เผย ยอดสแกนนิ้วมือลงทะเบียนซิม 5 วัน ยอด 700 เลขหมาย

เศรษฐกิจ
7 มิ.ย. 60
10:42
188
Logo Thai PBS
กสทช.เผย ยอดสแกนนิ้วมือลงทะเบียนซิม 5 วัน ยอด 700 เลขหมาย
กสทช. เผยยอดลงทะเบียนซิมโทรศัพท์มือถือด้วยวิธีสแกนลายนิ้วมือ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งเริ่มเปิดทดลองบริการในพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ประชาชนลงทะเบียนแล้ว 700 เลขหมาย

วันนี้ (7 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันที่ 6 ที่ กสทช. เริ่มใช้มาตรการสแกนลายนิ้วมือ เพื่อลงทะเบียนซิมโทรศัพท์มือถือ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งเริ่มเปิดทดลองบริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยพบว่า 5 วันที่ผ่านมา มีประชาชนลงทะเบียนด้วยลายนิ้วมือแล้ว 700 เลขหมาย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กสทช. เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงาน กสทช. เริ่มต้นใช้มาตรการสแกนลายนิ้วมือเพื่อลงทะเบียนซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และอีก 2 อำเภอใน จ.สงขลา คือ อ.จะนะ และ อ.นาทวี ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

รวมทั้งเปิดทดลองให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ ที่ศูนย์บริการของทั้งเอไอเอส ทรู และดีแทค ในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และ TOT กับ CAT ที่ศูนย์บริการหลักสี่ รวมทั้งสิ้น 30 จุด จากการตรวจสอบ พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจมาใช้บริการแล้ว 700 เลขหมาย แบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร 15 เลขหมาย ปัตตานี 200 เลขหมาย ยะลา 204 เลขหมาย นราธิวาส 173 เลขหมาย และสงขลา 108 เลขหมาย

การลงทะเบียนซิมเติมเงินด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือที่ให้บริการอยู่ในขณะนี้ เป็นการเปิดทดลองให้บริการนำร่อง ก่อนที่เครื่องสแกนลายนิ้วมือ 20,000 กว่าเครื่อง จะส่งไปยังจุดให้บริการทั่วประเทศ คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการทั่วประเทศในเดือน ส.ค. 2560 ทั้งนี้ในช่วงทดลองให้บริการประชาชนยังคงสามารถลงทะเบียนด้วยวิธีการเดิม หรือจะใช้วิธีการลงทะเบียนซิมแบบใหม่ด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือได้ในพื้นที่เปิดทดลองให้บริการ แต่หลังจากติดตั้งเครื่องสแกนลายนิ้วมือครอบคลุมทั่วประเทศ ก็จะเปลี่ยนวิธีการลงทะเบียนซิม มาใช้วิธีการบริการลงทะเบียนด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง