"นายกรัฐมนตรี" ปัดเซ็ตซีโร่ กกต.ปูทางสืบทอดอำนาจคสช.

การเมือง
7 มิ.ย. 60
11:27
337
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ปัดเซ็ตซีโร่ กกต.ปูทางสืบทอดอำนาจคสช.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขียนตอบสื่อกรณีเซ็ตซีโร่ กกต.ไม่ได้เป็นการสืบทอดอำนาจของคสช. ตามที่มีพรรคการเมืองบางพรรค ออกมาระบุ ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ชุดปัจจุบัน ระบุว่าองค์กรอิสระอื่นๆ ก็มีลักษณะปลาสองน้ำ ห่วงเกิดปัญหาสองมาตรฐาน

วานนี้(6มิ.ย.2560) พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงคำตอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขียนตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีการเซ็ตซีโร่ กกต. ว่า เรื่องนี้ไม่ทราบว่ามอง คสช. สืบทอดอำนาจได้อย่างไร เนื่องจาก กกต.มีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง ประชาชนมาใช้สิทธิจะไปแก้ไขคะแนนเสียงได้อย่างไร แล้วกกต. หรือใครก็ตามไม่สามารถทำให้ใครมีการสืบทอดอำนาจได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย กกต.มีมติให้เซ็ทซีโร่กกต. ก็คงต้องรอดูว่าในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ว่าสนช.จะลงมติเป็นไปในทิศทางใด โดยเมื่อกฎหมายผ่าน สนช.จะต้องร่างกฎหมายมาให้กกต. และ ศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน และหากกกต. หรือ ศาลรัฐธรรมนูญ มีความเห็นว่าสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ขัดกับเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ สามารถส่งเรื่องไปยังสนช. เพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมจำนวน 11 คนได้


แต่ในขณะนี้กกต.ยังไม่มีธงว่าจะต้องความเห็นแย้งหรือไม่เพราะต้องรอดูเนื้อหาของร่างกฎหมายก่อน โดยการพิจารณาของกกต.จะตั้งอยู่บนพื้นฐานประโยชน์ของสังคมเป็นส่วนร่วม ไม่ได้มองในเรื่องคุณสมบัติว่าว่ากกต.จะอยู่หรือไม่

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุสาเหตุที่เซ็ทซีโร่กกต.เพื่อไม่ให้เป็นปลาสองน้ำ ภายหลังการเปลี่ยนโครงสร้างตามรัฐธรรมนูญใหม่ว่า หลักการดังกล่าวเป็นการกล่าวอ้างที่ยังไม่เป็นเหตุเป็นผล เพราะสภาพปลาสองน้ำเกิดขึ้นในทุกองค์กรอิสระ เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีตุลาการ 5 คนพ้นวาระ และต้องสรรหา ใหม่ 5 คน เพื่อมาทำงานกับตุลาการชุดเดิมอีก 4 คน เช่นเดียวกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่จะต้องสรรหากรรมการใหม่ มาทำงานร่วมกับกรรมการบางคนที่อยู่ในชุดเดิม

อย่างไรก็ตาม จึงมิใช่เรื่องที่มาด้วยคุณสมบัติแต่อยู่ที่ความสามารถทำงานเป็นทีม ดังนั้นการออกกฎหมายต้องคำนึงถึงหลักการ มิใช่คำนึงถึงตัวบุคคล ดังนั้นควรพูดให้ตรงว่า เป็นปลาสองน้ำ หรือ ออกกฎหมายสองมาตรฐาน



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง