กสทช.เตรียมออกมาตรการกำกับดูแลเพจเฟซบุ๊ก แก้ปัญหาพฤติกรรมไม่เหมาะสม

สังคม
8 มิ.ย. 60
11:24
272
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมออกมาตรการกำกับดูแลเพจเฟซบุ๊ก แก้ปัญหาพฤติกรรมไม่เหมาะสม
กสทช.เชิญเพจเฟซบุ๊กดังหารือแนวทางแก้ปัญหาการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมผ่านช่องทางออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการใช้ช่องทางออนไลน์ ทั้งการถ่ายทอดสดการฆ่าตัวตาย การแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การแสดงออกในทางอนาจาร หรือ การใช้ถ้อยคำที่หยาบคายมากขึ้นสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.2560) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เชิญเจ้าของเพจที่มียอดผู้ติดตามจำนวนมากมาหารือถึงแนวทางแก้ปัญหาการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมผ่านช่องทางออนไลน์

ในการหารือดังกล่าว มีแอดมินเพจดังหลายรายไปร่วมหารือเพื่อหาทางออกทั้งเพจดราม่า หมอแล็บแพนด้า หรือ อีจัน โดยได้ข้อสรุปว่า กสทช.จะออกมาตรการกำกับดูและผู้ประกอบการภายใน 2 เดือน พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการเข้าสู่กระบวนการลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน

อย่างไรก็ตาม เจ้าของเพจชื่อดังหลายเพจและบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่ได้รับเชิญมาหารือกับ กสทช. เช่น นายภาคภูมิ เดชหัสดิน เจ้าของเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ซึ่งก็ได้ตั้งคำถามกับ กสทช. ถึงการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน ก่อนจะออกมาตรการกำกับดูแล

ขณะเดียวกันเจ้าของเพจหลายเพจมีความเห็นสอดคล้องกันว่าเนื้อหาที่ กสทช.ควรควบคุมคือ แฟนเพจที่ไม่ปรากฎตัวตน หรือ กระทำผิดกฎหมายและยังเสนอให้ กสทช.พูดคุยแก้ปัญหากับผู้ให้บริการ คือเฟซบุ๊ก เพราะมองว่า ทุกคนบนสื่อสังคมออนไลน์มีเสรีภาพในการใช้สื่อ

การเชิญแฟนเพจที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก และบุคคลที่มีชื่อเสียงมาร่วมหารือ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ระบุว่าเพื่อสร้างกติการ่วมกัน เพราะที่ผ่านมา มีการเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่สมควร เช่น การถ่ายทอดสดการฆ่าตัวตาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสังคม หลังจากการหารือวันนี้ กสทช.จะนำข้อเสนอแนะจากเจ้าของแฟนเพจไปพูดคุยกับ เฟซบุ๊ก เพื่อสร้างกติกา และการแก้ปัญหา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง