"ดีเอสไอ" ตรวจค้นบ้านพักขนาดใหญ่ 2 หลังบนสันเขากลางป่าควนโต๊ะหลา จ.พังงา

อาชญากรรม
9 มิ.ย. 60
13:27
27,081
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ตรวจค้นบ้านพักขนาดใหญ่ 2 หลังบนสันเขากลางป่าควนโต๊ะหลา จ.พังงา
กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าตรวจค้นบ้านพักขนาดใหญ่ 2 หลัง เนื้อที่ 39 ไร่ บนสันเขาในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลา และป่าแหลมซำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา หลังสงสัยว่าอาจมีการบุกรุกและออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ

วันนี้ (9 มิ.ย.2560) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่จากกองพลทหารราบที่ 5 และกรมป่าไม้ นำหมายค้นของศาลจังหวัดพังงา เข้าตรวจค้นบ้านพักขนาดใหญ่ 2 หลัง ซึ่งตั้งอยู่บนสันเขาในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลา และป่าแหลมซำ อยู่ในท้องที่ ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา โดยมีข้อสงสัยว่ามีการบุกรุก ยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ ก่อสร้าง หรืออยู่อาศัย และออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ

พ.ต.อ.ไพสิฐ เปิดเผยว่า การดำเนินคดีกับผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติและที่ดินของรัฐทุกประเภทถือเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หน่วยทหาร กรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นภารกิจสำคัญ และถือเป็นภารกิจที่จะต้องทวงคืนเอาแผ่นดินดังกล่าวกลับคืนมาเป็นของรัฐและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด

 

  

ทั้งนี้ บริเวณตัวบ้าน 2 หลังและบริเวณข้างเคียง เดิมมีการออกเอกสารสิทธิในที่ดินเป็น น.ส.3 ก. เลขที่ 1281 แปลงเดียว เนื้อที่ 39 ไร่ ทับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลา ต่อมาที่ดินแปลงนี้ถูกแบ่งแยกออกเป็น 14 แปลงหลัก และได้มีการรวมแปลงและแบ่งแยกที่ดินออกไปอีกจำนวนหลายแปลง

 

 

ด้านแหล่งข่าวจากกรมป่าไม้ บอกว่า การประสานการปฏิบัติการบูรณาการหน่วยงานตามคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) เพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ จำนวน 2 จุดในเขตท้องที่ จ.พังงา ประกอบด้วย 1. จุดที่หนึ่ง, คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง.ผบ.ตร., นายอรรถพล เจริญชันษา รอง.อปม., ผวจ.พังงา, ชุดปฏิบัติการการ ศปป4.กอ.รมน., พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่รับฟังสภาพปัญหาและตรวจสอบพื้นที่ กรณีการตรวจพบขบวนการบุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติๆ บนเกาะระ-เกาะพระทอง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ในเขต อ.คุระบุรี จ.พังงา โดยกลุ่มทุนอิทธิพลนักการเมืองท้องถิ่นเป็นขบวนการใหญ่ โดยตรวจพบการบุกรุกจำนวน 16 จุด รวมพื้นที่บุกรุก 954 ไร่ คิดเป็นความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท จากแผนการปฏิบัติการร่วม ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ตรวจสอบรายละเอียดแล้ว พบว่าเป็นการร่วมกันของขบวนการกลุ่มทุนที่มีอิทธิพลในพื้นที่ที่ไม่มีคุณสมบัติที่จะอยู่อาศัยในเขตป่าไม้ ตามระเบียบ และคณะเจ้าหน้าที่ได้ ร้องทุกข์กล่าวโทษ ทำให้สามารถขยายผลทางคดีคืบหน้าถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวนมากและ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้สั่งให้ขยายผลให้ถึงที่สุด

 



2.จุดที่สอง, คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย พ.ต.ท.ประวุธ แสงสีนิล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ, ผอ.สจป.12(กระบี่), ผอ.ศปป4.กปม. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ที่มีการตรวจพบมีการปลูกบ้านพักตากอากาศขนาดใหญ่ อยู่บนยอดเขาในเขตป่าสงวนแห่งชาติท้องที่ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ตามที่มีข่าวว่าเกี่ยวข้องกับวัดธรรมกาย และเป็นที่หลบซ่อน "ธัมชโย" จากการตรวจสอบพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิที่ดิน (นส 3 ก) เนื้อที่ 39 ไร่ ตรงบริเวณดังกล่าว แต่จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศพบไม่มีการทำประโยชน์มาก่อน และพบเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน เอกสารสิทธิดังกล่าวออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และคณะเจ้าหน้าที่จะดำเนินการร่วมกันขยายผลดำเนินการกฎหมายต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง