ทส.ตั้ง "ปิ่นสักก์-อรรถพล"คนรุ่นใหม่ผงาดรองกรมป่าไม้ กรมอุทยาน

สิ่งแวดล้อม
9 มิ.ย. 60
16:23
16,675
Logo Thai PBS
ทส.ตั้ง "ปิ่นสักก์-อรรถพล"คนรุ่นใหม่ผงาดรองกรมป่าไม้ กรมอุทยาน
วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มั่นใจได้คนรุ่นใหม่ปฏิรูปงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านอธิบดีกรมอุทยาน เชื่อไม่มีการแบ่งขั้วหรือสถาบัน เน้นทำงานทางทะเล และด้านปราบปราม

วันนี้ (9 มิ.ย.2560) นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือทส. กล่าวว่า การแต่งตั้งข้าราชการระดับ 9 ตำแหน่งรองอธิบดีกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ประกอบด้วย ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี ผอ. สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. มาเป็นรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันว่า  ได้พิจารณาความรู้ คุณสมบัติทั้งหมดอย่างละเอียด และยอมรับว่าต้องการคนรุ่นใหม่มาทำงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะอยากให้เกิดการปฏิรูปในทส. อย่างจริงจัง

ซึ่งดร.ปิ่นสักก์ จะเข้ามาช่วยทำงานด้านทรัพยากรทางทะเลในกรมอุทยานฯงานต่างประเทศ ส่วนนายอรรถพล จะมาช่วยงานด้านการปราบปรามป่าไม้ ขณะที่นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิกรมป่าไม้ จะมาดูแลงานด้านป่าเศรษฐกิจ และงานด้านวางนโยบายยุทธศาสตร์เกี่ยวกับป่าไม้ ทั้งนี้อย่ากังวลว่าการย้ายข้ามห้วย และตั้งคนรุ่นใหม่ จะทำให้เกิดการแบ่งพรรค แบ่งพวก ขอให้ดูการทำงานนับจากนี้เชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง

 

 "ปิ่นสักก์"ผงาดรองอธิบดีกรมอุทยาน 

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายดร.ปิ่นสักก์ จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. มาเป็นรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ว่าเป็นผลการคัดเลือกจากคณะกรรมการ และมาจากความรู้ความสามารถของดร.ปิ่นสักก์ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ที่จะมาช่วยให้งานของกรมอุทยานเดินหน้า หลังจากนี้ จะมอบหมายให้ดูแลงานด้านการต่างประเทศ เช่น กองอนุสัญญาไซเตส และเรื่องระ หว่างประเทศ โดยเฉพาะสำนักอุทยานแห่งชาติทางทะเล ปะการังและทรัพยากรทางทะเล เพราะทำงานด้านนี้มาก่อน

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่า ดร.ปิ่นสักก์ เป็นลูกชายของนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา ยืนยันว่าไม่เกี่ยวว่าจะเป็นลูกใคร หรือนามสกุลใคร ขึ้นกับความสามารถ และจะไม่มีแบ่งขั้ว หรือแบ่งสถาบันเหมือนที่ผ่านมา ต้องการให้กรมอุทยานยุค 4.0 ต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน ละลายขั้วอำนาจ ขณะนี้มีงานที่รออยู่มากมาย ต้องการคนรุ่นใหม่มาร่วมงาน ไม่ถือว่าเป็นการข้ามห้วย   

นักวิชาการหนุนคนรุ่นใหม่ทำงานชี้ขรก.น้ำดี 

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักป่าและควบคุมไฟป่า ว่าที่รองอธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่า ขอบคุณที่ผู้ใหญ่ให้ความไว้วางใจ หลังจากนี้ยังคงยึดภารกิจงานด้านการป้องกันปราบปราม โดยจะผสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานภายในกระทรวง และบูรณาการงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ฝ่ายความมั่นคงในเชิงรุกมากขึ้น เนื่องจากงานด้านป้องกันการบุกรุกป่าไม้ ต้องการแนวร่วมที่ทำงาน และยืนยันตั้งใจทำงานตามที่เคยทำงานด้านนี้มานานนับ 10 ปี

ขณะที่ดร.ปิ่นสักก์ ขณะนี้ยังติดประชุมด้านทะเลที่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประ เทศสหรัฐอเมริกา แต่มีนักวิชาการด้านทะเล เข้ามาแสดงความยินดีผ่านเฟชบุ๊ก เช่น ดร.ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง บอกว่า ทราบข่าวการแต่งตั้ง ดร.ปิ่นสักก์  จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไป เป็นรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง
โดยระบุว่า ข้าราชการ นักวิชาการน้ำดี วิสัยทัศน์กว้างไกล เข้าใจทะเล และหลักการบริหารจัดการ จึงมีความหวังกับการจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเลขึ้นมาทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง