"วิษณุ" ปัดใบสั่งคว่ำร่าง รธน.ใหม่

การเมือง
11 มิ.ย. 58
15:03
91
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ปัดใบสั่งคว่ำร่าง รธน.ใหม่

รองนายกรัฐมนตรีปฏิเสธมีใบสั่งให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นัดประชุม สนช.เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 18 มิถุนายนนี้ โดยจะพิจารณาแบบ 3 วาระรวด

วันที่ 18 มิถุนายน 2558 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ได้นัดประชุม สนช.เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวตามที่คณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ โดยจะพิจารณาแบบ 3 วาระรวด และเชิญตัวแทน ครม. และ คสช.เข้าร่วมประชุมด้วย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนดไว้ว่า สนช.จะปรับแก้เนื้อหาของร่างแก้ไขไม่ได้ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก ครม. และ คสช.ก่อน ส่วนการลงมติในวาระ 3 จะใช้วิธีขานชื่อสมาชิกและให้ออกเสียงทีละคน โดยมติเห็นชอบจะต้องไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก สนช.ทั้งหมด ส่วนกรณีที่มีการเพิ่มเงื่อนไขการทำประชามติในประเด็นอื่น ประธาน สนช.เชื่อว่าไม่ใช่เพื่อต่ออายุการทำงานของรัฐบาล คสช.อย่างที่วิจารณ์กัน
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่ แสดงความเห็นว่า สปช.จะโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้นเป็นเพียงการสันนิษฐานของคนบางกลุ่ม ยืนยันไม่ใช่ใบสั่งของรัฐบาล
 
นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุหลังหารือกับนายวิษณุถึงการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า อาจต้องทำบัตรออกเสียงประชามติ 3 ใบ หากมีประเด็นคำถามอื่นจาก สนช. และ สปช.เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน เบื้องต้น จะไม่ให้มีการออกเสียงประชามตินอกราชอาณาจักร
 
มีรายงานว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่ ครม.เสนอต่อ สนช.ครั้งนี้มี 9 มาตรา 3 สาระสำคัญ คือแก้ไขลักษณะต้องห้ามของ สนช. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เคยถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง สามารถเป็น สนช.รวมถึงตำแหน่งอื่นๆ ได้ นอกเหนือจากการกำหนดให้การถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ กระทำต่อพระรัชทายาท หรือผู้แทนพระองค์ได้ และการแก้ไขเพื่อเปิดช่องให้มีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่
 
เนื้อหาของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวยังกำหนดให้การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต้องให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบทั้งฉบับ ส่วนคำถามพ่วงที่เปิดโอกาสให้ สนช. และ สปช.จัดทำประชามติไปพร้อมกันนั้น หากผลประชามติเสียงข้างมากออกมาแล้ว มีผลให้บทบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญไม่สอดคล้องกับผลการออกเสียงประชามติ คณะกรรมาธิการยกร่างฯ ต้องแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับผลประชามติด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง