"ไม้พะยูง" ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ถูกขโมย 26 ท่อน

อาชญากรรม
11 มิ.ย. 60
13:15
908
Logo Thai PBS
"ไม้พะยูง" ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ถูกขโมย  26 ท่อน
ตำรวจ-ทหาร เข้าตรวจสอบพื้นที่เก็บไม้ของกลางขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ หรือ อ.อ.ป.ในจ.พระนครศรีอยุธยา ที่เก็บไว้ประมาณ 20 ปี สูญหาย เชื่อผู้ก่อเหตุขโมย เป็นคนในพื้นที่ ใช้วิธีลากไม้ลงแม่น้ำเจ้าพระยา เบื้องต้นมีไม้พะยูงขนาด 1 เมตรหายไป 26 ท่อน

วันนี้(11 มิ.ย.2560) นายสมศักดิ์ วิเชียรชัยชาญ หน.ควบคุมไม้แปรรูป องค์การอุตสาห กรรมไม้ หรือ อ.อ.ป. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและส่งแวดล้อม นำเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เข้าตรวจสอบเข้าตรวจสอบพื้นที่หมู่ 4 ต.คลองสวนพลู จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นแหล่งเก็บไม้ของกลางจำนวนมาก ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ถูกยึดมาได้ส่วนใหญ่เป็นไม้มีค่า ทั้งไม้พะยูง และไม้ชิงชัน

นายสมศักดิ์  บอกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ไม้ที่หายเป็นไม้พะยูง ที่กองผสมกับกองไม้ชิงชัน ไม้ที่หายไปมีขนาดความยาวประมาณ 1 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 30 เซนติเมตร หายไปประมาณ 26 ท่อน จากตรวจสอบพบร่องรอยลากไม้ ลงแม่น้ำเจ้าพระยาชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนหน้าไม้ของกลางหาย พบชายกลุ่มหนึ่ง เข้ามาแอบซุ่มในป่า ที่ติดกับกองไม้ 

"สรุปเดิมเข้าใจว่าเป็นไม้ชิงชันที่หายไป แต่เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียด จึงรู้ว่าไม้ที่หายเป็นไม้ของกลาง ที่เก็บไว้เกือบ 20 ปี เป็นไม้ราคาแพง และเชื่อว่า ผู้ที่ก่อเหตุเป็นคนในพื้นที่ เนื่องจากรู้ช่องทาง และหลบกล้องวงจรปิด ซึ่งเราได้ส่งนักประดาน้ำดำดูก็ไม่พบว่าจะมีการซุกไม้ไว้ในแม่เจ้าพระยา เชื่อว่าถูกเคลื่อนย้ายออกไปแล้ว ขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบไม้ของกลางทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะมีหายเพิ่ม"

นายสมศักดิ์ บอกอีกว่า ได้รับการประสานจากตำรวจว่าเตรียมสอบปากคำผู้ที่เห็นเหตุการณ์ รวมทั้งเตรียมนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบ เพื่อหาเบาะแสผู้ก่อเหตุ  โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นคนในพื้นที่มากกว่า ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการลักลอบค้าไม้พะยูงไปต่างชาติ หรือไม่นั้นทางตำรวจจะเป็นผู้ดำเนินการ พร้อมกันนี้เตรียมรายงานให้ผู้ใหญ่ของ อ.อ.ป.ทราบต่อไป 

โดยเวลา 15.00 น.วันนี้มีรายงานว่าทหาร ตำรวจจะขอเข้าพื้นที่อีกครั้ง รวมทั้งนายสมศักดิ์ ได้ แจ้งความดำเนินคดี เพื่อหาผู้กระทำความผิดขโมยไม้ของ อ.อ.ป.ต่อไป 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง