เงียบ !! วันแรกเวทีรับความเห็น 4 คำถามนายกรัฐมนตรี

การเมือง
12 มิ.ย. 60
11:16
2,578
Logo Thai PBS
เงียบ !! วันแรกเวทีรับความเห็น 4 คำถามนายกรัฐมนตรี
เริ่มวันแรก เปิดรับฟังความเห็นประชาชนต่อ 4 คำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภาพรวมไม่คึกคัก ด้านปลัดมท.ยืนยันความพร้อม แนะประชาชน ต้องใช้บัตรประชาชนมาแสดง ระบุชัดไม่ใช่การทำโพล ไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง

วันนี้ (12 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันแรกที่ กระทรวงมหาดไทยโดยศูนย์ดำรงธรรม เปิดรับฟังความเห็นประชาชนต่อ 4 คำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี โดยมีแบบฟอร์มประกอบการตอบคำถาม จากนั้นกระทรวงมหาดไทย จะรวบรวมคำตอบทุก 10 วัน และประมวลผลภายใน 7 วัน ก่อนรายงานนายกรัฐมนตรี

สำหรับในเขต กทม.สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต จะเป็นสถานที่ใช้เปิดรับฟังความเห็นประชาชน ในกรุงเทพมหานคร นอกเหนือจากศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ ศูนย์ดำรงธรรมของกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนบางส่วนเข้ามาแสดงความเห็น โดย พ.อ.บุญยืน จันทุรัตน์ ข้าราชการบำนาญ บอกว่า  ติดตามข่าวจากนสพ.เลยจะมาช่วยนายกฯโดยระบุว่า ต้องการมีส่วนร่วมทางการเมือง และเห็นว่าเป็นประโยชน์กับประเทศ  

ด้านน.ส.อบอวล ยอดยิ่ง หัวหน้าฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตจตุจักร บอกว่า เตรียมความพร้อมทั้งด้านสถานที่ แบบฟอร์ม และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ผ่านกรรมการหมู่บ้าน หรือผู้นำชุมชน และเชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นให้คนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองได้อีกทางหนึ่ง

บรรยากาศกทม.-ตวจ.เงียบเหงา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา ช่วงเช้า ถึงแม้จะมีประชาชนทยอยเดินทางมา แต่ไม่ค่อยคึกคัก บรรยากาศเงียบเหงาเช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่ในช่วงบ่ายน่าจะมีประชาชนเดินทางมามากขึ้น

สำหรับต่างจังหวัด จะใช้พื้นที่ศูนย์ดำรงธรรมของจังหวัดและอำเภอ โดยเปิดรับคำตอบตั้งแต่เวลา 08.00น.- 16.30 นาที  โดยยังไม่กำหนดวันปิดรับคำตอบ โดยประชาชนที่ต้องการตอบคำถามต้องมาด้วยตัวเอง พร้อมแสดงตัวด้วยบัตรประจำตัวประชาชน โดยจะมีแบบฟอร์มให้ตอบคำถาม จากนั้น กระทรวงมหาดไทยจะสรุปทุก 10 วัน และประมวลผลภายใน 7 วัน ก่อนรายงานต่อนายกรัฐมนตรี

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ไม่มีข้อกังวลใดๆ เพราะเป็นการรับฟังความเห็นจากประชาชน เมื่อประชาชนตอบคำถามมาอย่างไร ก็นำส่งให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ

 

 

ขณะที่ นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยืนยันความพร้อมของศูนย์ดำรงธรรมทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และตำบลในทุกจังหวัด ที่จะเปิดให้ประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็น รวมถึงศูนย์ดำรงธรรมส่วนกลาง กระทรวงมหาดไทย โดยกำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ เพื่อมาแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนะต่างๆ

“ การแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อการจัดทำโพลแต่อย่างใด แต่เป็นการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาการทำงานของรัฐบาลเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องและไม่มีผลกับการเลือกตั้ง”ปลัดมท.กล่าว

ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือผู้ที่มาแสดงความคิดเห็น ให้กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มให้ครบถ้วนอาทิ ชื่อ สกุล รวมทั้งเลขบัตรประจำตัวประชาชนทั้ง 13 หลัก และต้องนำบัตรประชาชนมาแสดงด้วยเพื่อยืนยันตัวบุคคล หากบัตรประชาชนหมดอายุ ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นเดียวกัน เพราะต้องการทราบเพียงเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เพื่อใช้ตรวจสอบและยืนยันตัวบุคคลได้เท่านั้น

สำหรับ 4 คำถามประกอบด้วย ประชาชนคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ หากไม่ได้จะทำอย่างไร, การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงอนาคตประเทศ เช่น ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปนั้น ถูกต้องหรือไม่ และคิดว่า กลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ควรจะมีโอกาสเข้าสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง