ปานามาประกาศตัดความสัมพันธ์ไต้หวัน หันร่วมมือจีน

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 60
14:03
433
Logo Thai PBS
ปานามาประกาศตัดความสัมพันธ์ไต้หวัน หันร่วมมือจีน
ปานามาเป็นประเทศล่าสุด ที่ตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน และหันไปสานสัมพันธ์กับจีนแทน ทำให้ไต้หวันมีพันธมิตรเพียง 20 ประเทศเท่านั้น ที่ยังคงความสัมพันธ์ทางการทูตอยู่

วันนี้ (13 มิ.ย.2560) นายฮวน คาร์ลอส ประธานาธิบดีปานามา อ่านแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ ประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันและถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ที่จะแยกออกจากกันไม่ได้

ขณะที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน และนางอิสซาเบล เซนต์ มาโล เดอน อัลวาราโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรองประธานาธิบดีปานามา ร่วมลงนามข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

หลังจากนี้ปานามาจะไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการและไม่มีการแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่กับไต้หวันอีกต่อไป แม้ว่าปานามาเคยเป็นพันธมิตรที่ยาวนานที่สุดของไต้หวันก็ตาม

ด้านนายเดวิด ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน แสดงความไม่พอใจและเสียใจต่อการตัดสินใจของปานามา พร้อมระบุว่าไต้หวันจะไม่แข่งขันการทูตเชิงการเงินกับจีน เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาหมู่เกาะเซาตูเมียและปรินซิพีของแอฟริกา ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ทำให้เหลือเพียง 20 ประเทศเท่านั้น ที่ยังมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง