กรมอนามัยแนะกินทุเรียนไม่เกินวันละ 2 เม็ด

สังคม
14 มิ.ย. 60
07:35
3,079
Logo Thai PBS
กรมอนามัยแนะกินทุเรียนไม่เกินวันละ 2 เม็ด
กรมอนามัยแนะนำให้กินทุเรียนในปริมาณที่เหมาะสมไม่เกิน 2 เม็ดต่อวัน โดยเฉพาะผู้ป่วยเรื้อรังบางโรค อาจจะกินได้เพียงเล็กน้อย ส่วนทุเรียนเผา อีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยม แม้จะรสชาติหวานขึ้น แต่วิตามินจะลดลงจากการเผา

เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.2560) นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า การเผาทุเรียน จะทำให้วิตามินลดลง และน้ำในทุเรียนจะระเหยออกไป ทุเรียนเผาจึงหวานขึ้น กระตุ้นให้อยากกินมากขึ้น แต่ไม่ควรเผาทุเรียนจนไหม้ เพราะหากกินสะสมไปนานๆ ก็ไม่ต่างจากการกินอาหารปิ้งย่างจนไหม้เกรียม สำหรับกลุ่มผู้ป่วย 4 โรค ที่ควรระวังการกินทุเรียน คือผู้ป่วยโรคไต เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดหัวใจตีบ เพราะทุเรียนมีแป้งและไขมันสูง หากกินมากไป อาการอาจจะทรุดได้ แนะนำให้กินไม่เกิน 1 เม็ดเล็กต่อวัน และไม่ควรกินต่อเนื่องทุกวัน ยิ่งผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ควรหลีกเลี่ยง เพราะทุเรียนมีโพแทสเซียมสูง อาจส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้

พญ.นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวว่า ผู้บริโภคปกติไม่ควรกินทุเรียนเกิน 2 เม็ดต่อวัน เพราะ 1 เม็ด ให้พลังงาน เท่ากับข้าว 2 ทัพพี และไม่ควรทานถี่ทุกวัน จะให้น้ำหนักเกินและเจ็บคอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง