กสทช.ให้ข้อมูลพนักงานสอบสวน คดีจับคนจีนเพิ่มยอดไลค์

เศรษฐกิจ
17 มิ.ย. 60
09:50
448
Logo Thai PBS
กสทช.ให้ข้อมูลพนักงานสอบสวน คดีจับคนจีนเพิ่มยอดไลค์
กสทช.ให้ข้อมูล พนง.สอบสวน คดีจับคนจีนพร้อมซิมโทรศัพท์ของกลาง 3.47 แสนเบอร์ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ด้านเอไอเอสส่งตัวแทนร่วมให้ข้อมูลนับ 10 คน

วันนี้ (17 มิ.ย.2560) นายพิชัย สุวรรณกิจบริหาร ผอ.ฝ่ายกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม กสทช. เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กรณีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองร่วมกับ ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จับกุมชาวจีน 3 คน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2560 ได้พร้อมของกลางเบอร์โทรศัพท์เครือข่าย เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ จำนวน 347,000 เบอร์ ในจำนวนนี้เป็นของเครือข่ายเอไอเอสจำนวน 112,200 เบอร์ ดีแทค 104,000 เบอร์ และทรูมูฟ 131,000 เบอร์

โดยประเด็นที่ กสทช. ต้องการทราบคือ ซิมเหล่านี้จดทะเบียนเป็นชื่อของใคร และลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชนตามที่ กสทช. กำหนดหรือไม่ เพื่อนำไปขยายผลว่าซิมที่ยึดเป็นของกลาง มีที่มาจากร้านค้าหรือแหล่งใด และอุปกรณ์ที่คนจีนทั้ง 3 คนใช้ปั่นเพจออนไลน์ ได้ขออนุญาตนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมหรือไม่

หลังจากเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจประมาณ 30 นาที เจ้าหน้าที่ กสทช. พร้อมด้วย ตัวแทนบริษัท เอไอเอส และตรวจคนเข้าเมือง เข้าร่วมประชุมด้วยกันที่ห้องประชุมของตำรวจ

ด้านตัวแทนเอไอเอส ประมาณ 10 คน จากฝ่ายภูมิภาคตะวันออก ซึ่งได้รับมอบหมายจากสำนักงานใหญ่ เดินทางมาถึง ที่สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อรอเข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน

ทั้งนี้ บริษัท เอไอเอส เป็นค่ายมือถือรายสุดท้ายที่มาเก็บข้อมูลซิมด้วยการสแกนส่งข้อมูลบาร์โค้ทไปยังส่วนกลางที่กรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลเสร็จแล้ว รวมถึงบริษัท ดีแทค ส่วนบริษัท ทรู แม้เดินทางมาสแกนบาร์โค้ทเป็นบริษัทแรก แต่ขณะนี้ยังมีซิมจำนวนมากกว่าครึ่งที่ยังสแกนไม่เสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง