นักร้องวง Kiss ยื่นจดลิขสิทธิ์ ท่า devil horns

ศิลปะ-บันเทิง
18 มิ.ย. 60
20:45
1,504
Logo Thai PBS
นักร้องวง Kiss ยื่นจดลิขสิทธิ์ ท่า devil horns
การใช้สัญลักษณ์มือ ซึ่งผู้คนทั่วไปใช้แทนคำบอกรัก ขณะที่คนกลุ่มหนึ่งใช้แสดงความเป็นสาวกเพลงร็อก กำลังถูกยื่นขอจดลิขสิทธิ์ เมื่อ จีน ซิมมอนส์ ร็อกเกอร์รุ่นใหญ่อ้างว่าตนเป็นผู้ที่ทำให้สัญลักษณ์นั้นเป็นที่นิยมในยุค 70

การชูมือเป็นสัญลักษณ์เขาปีศาจ หรือ devil horns คือสิ่งที่ จีน ซิมมอนส์ นักร้องและมือเบสของวง Kiss วงร็อกรุ่นใหญ่ ทำให้เห็นบ่อยจนกลายเป็นท่าส่วนตัว แต่วันนี้ร็อกเกอร์วัย 67 ปี พยายามจะครอบครองสัญลักษณ์ดังกล่าวเป็นของส่วนตัว เมื่อเขายื่นจดลิขสิทธิ์ท่า devil horns กับทางสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ โดยอ้างว่าเป็นคนที่ทำให้สัญลักษณ์ devil horns เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ระหว่างทัวร์คอนเสิร์ตกับวง Kiss เมื่อปี 1974

ข่าวดังกล่าวถูกต่อต้านในหมู่แฟนเพลงร็อก และเมทัลอย่างมาก เพราะเป็นที่รู้กันว่า ศิลปินที่ทำให้สัญลักษณ์ devil horns โด่งดังในหมู่แฟนเพลงขาร็อกก็คือ รอนนี่ เจมส์ ดีโอ นักร้องนำผู้ล่วงลับ ที่ใช้ท่า devil horns เมื่อครั้งทำหน้าที่นักร้องนำคนใหม่ของวง Black Sabbath เมื่อปี 1979 โดยก่อนหน้านั้น ออสซี ออสบอร์น นักร้องนำคนก่อน มักชู 2 นิ้วทักทายแฟนเพลง เขาจึงคิดค้นท่าส่วนตัว โดยนำท่า devil horns ที่คุณย่าชาวอิตาเลียนของเขา ใช้ปัดเป่าโชคร้ายตามความเชื่อ มาใช้เป็นท่าส่วนตัวบนเวที จน devil horns กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มแฟนเพลงหูเหล็กนับแต่นั้น ซึ่ง devil horns ของดีโอยังแตกต่างจากท่าของ จีน ซิมมอนส์ ตรงที่ไม่กางนิ้วโป้ง

เวนดี้ ดีโอ ภรรยาหม้ายของ รอนนี่ เจมส์ ดีโอ ออกมาวิจารณ์ จีน ซิมมอนส์ ว่าการหวังหาประโยชน์จากสิ่งนี้เป็นเรื่องน่ารังเกียจ devil horns เป็นสมบัติสาธารณะ ไม่ใช่ของที่ใครคนใดคนหนึ่งสามารถครอบครองเอาไว้คนเดียว

อย่างไรก็ดี โอกาสในการจดลิขสิทธิ์ท่า devil horns ในสหรัฐฯ อาจเป็นเรื่องยาก เพราะสัญลักษณ์ดังกล่าว ยังเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในชื่อ ILY sign ภาษามือของสหรัฐฯ ที่ใช้ในการบอกรัก โดยเป็นท่าที่ใช้กันมานับร้อยปี และถูกใช้อย่างแพร่หลายไปทั่วโลก และท่า devil horns หรือ ILY sign ยังเป็นที่รู้จักในวงการซูเปอร์ฮีโร่ ในฐานะท่าปล่อยใยแมงมุมของสไปเดอร์แมนอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง