ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีแกนนำพันธมิตรฯ บุกทำเนียบ-ออกหมายจับ "สมเกียรติ"

อาชญากรรม
19 มิ.ย. 60
11:41
309
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีแกนนำพันธมิตรฯ บุกทำเนียบ-ออกหมายจับ "สมเกียรติ"
ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีแกนนำพันธมิตรฯ บุกรุกทำเนียบรัฐบาลปี 2551 ไปเป็นวันที่ 24 ก.ค.นี้ พร้อมให้ออกหมายจับนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ หลังอ้างมีอาการป่วย ไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษา

วันนี้ (19 มิ.ย.2560) นายพิภพ ธงไชย และนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำและผู้ประสานงานแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ หลังตกเป็นจำเลยที่ 1-6 ร่วมกับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ โดยพนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องในคดีบุกรุกทำเนียบรัฐบาลปี 2551

 

 

 

 

โดยวันนี้ ศาลเบิกตัวนายสนธิที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำคลองเปรม มาฟังคำพิพากษา แต่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ไม่ได้เดินทางมาศาล ซึ่งทนายความได้ยื่นหนังสือรับรองของแพทย์ ที่ระบุว่า นายสมเกียรติ มีอาการป่วย แต่ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าทนายจำเลยไม่สามารถนำแพทย์มาไต่สวนได้ ประกอบกับใบรับรองแพทย์ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจำเลยป่วยจริง จึงมีคำสั่งออกหมายจับนายสมเกียรติ พร้อมปรับนายประกันเต็มอัตรา

 

 

 

ศาลอุทธรณ์จึงเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ไปเป็นวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.00 น. พร้อมกันนี้ ศาลกำชับว่าหากคราวหน้ามีจำเลยรายใดป่วยอีก ขอให้นำแพทย์มาไต่สวน เพื่อถามสาเหตุการป่วย

คดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาว่าการกระทำของจำเลย ผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักสุด ฐานบุกรุกสถานที่ราชการ จำคุกคนละ 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ คนละ 2 ปี โดยจำเลยทั้งหก ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง