โฆษก ทบ.ชี้แจงคลิปทหารขึ้นแท็กซี่ไม่ได้เรียกเงิน 5 พัน

สังคม
19 มิ.ย. 60
16:00
239
Logo Thai PBS
โฆษก ทบ.ชี้แจงคลิปทหารขึ้นแท็กซี่ไม่ได้เรียกเงิน 5 พัน
โฆษกกองทัพบก ชี้แจงคลิปทหารขึ้นรถแท็กซี่ไม่ได้เรียกเงิน 5,000 บาท แต่บอกจับไปแล้ว 5 คัน เพราะจอดในที่ห้ามจอด ตามที่มีผู้โพสต์คลิปลงสื่อสังคมออนไลน์

วันนี้ ( 19 มิ.ย.2560 ) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) ชี้แจงกรณีที่มีผู้โพสต์คลิปเจ้าหน้าที่ทหารขึ้นรถแท็กซี่ และพยายามร้องขอให้คนขับไปเสียค่าปรับกับเจ้าพนักงานขนส่ง และตำรวจ เนื่องจากการจอดรถในที่ห้ามจอดที่หน้าห้างฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต แต่ถูกเข้าใจผิดว่าเรียกเก็บเงินค่าปรับ 5,000 บาท

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่ในคลิปพยายามร้องขอให้คนขับรถไปเสียค่าปรับที่ป้อมของตำรวจและเจ้าหน้าที่ขนส่ง ที่อยู่ใกล้ๆ กัน ห่างไม่เกิน 100 เมตร เนื่องจากรถคันดังกล่าวมีการมาจอดรถรับผู้โดยสารในที่ห้ามจอด โดยเฉพาะมาจอดกีดขวางการจราจร เนื่องจากบริเวณจุดดังกล่าวมีคนร้องเรื่องการจอดรถไม่เป็นระเบียบอยู่เป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการสอบสวนเหตุการณ์ทันที ตามแนวทางที่ผู้บังคับบัญชาเคยให้ไว้ต่อกรณีเมื่อพบมีการโพสต์ผ่านโซเชียลเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์การทำหน้าที่ของกำลังพลเจ้าหน้าที่ในสังกัด ซึ่งผลที่ได้มีรายละเอียดข้อมูลใกล้เคียงกับที่เห็นในคลิป คือทหารคนดังกล่าวเป็นหนึ่งในกำลังพลที่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ในการจัดระเบียบเรื่องการใช้ถนนสาธารณะร่วมกับ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ขนส่ง เมื่อพบผู้กระทำฝ่าฝืนวินัยจลาจลก็จะเข้านั่งประกบเลย เพราะกลัวขับรถหนีไปอีกเหมือนอีกหลายคันก่อนหน้านี้ ที่ไม่อยากถูกเสียค่าปรับ

พ.อ.วินธัย ยืนยัน ทั้งในคลิปและผลการสอบสวน ไม่พบกำลังพลคนดังกล่าวพยายามการเรียกเงิน 5,000 บาท จากคนขับแท็กซี่ ตามที่มีผู้โพสต์คลิปลงสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมากรณีถ้าพบเจ้าหน้าที่ประพฤติไม่เรียบร้อยจริง มีลักษณะการเสียวินัยอย่าใดอย่างหนึ่ง จะต้องถูกดำเนินการไปตามระเบียบอย่างแน่นอน แต่จากคลิปดังกล่าวน่าจะเป็นการสื่อสารที่บิดเบือนไป จึงอยากให้ผู้บริโภคได้ใช้วิจารณญาณส่วนผู้นำเสนอข้อมูลควรใช้ความระมัดระวังต่อการนำเสนอข้อมูลผ่านโลกโซเชียล ที่ควรอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง