แอร์พอร์ตลิงก์แถลงเสียใจ-สุดวิสัย เหตุหญิงตกลงในราง ยัน จนท.ช่วยตามขั้นตอน

อาชญากรรม
19 มิ.ย. 60
16:56
5,878
Logo Thai PBS
แอร์พอร์ตลิงก์แถลงเสียใจ-สุดวิสัย เหตุหญิงตกลงในราง ยัน จนท.ช่วยตามขั้นตอน
ผู้บริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ แถลงเสียใจเหตุหญิงพลัดตกรางรถไฟสถานีทับช้าง เสียชีวิต ยืนยันเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำตามขั้นตอน ด้วยการกดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินก่อน แต่ระยะกระชั้นชิดเกินไป

วันนี้ (19 มิ.ย.2560) นายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ นายสุเทพ พันธ์เพ็ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง นายอธิพล ศาสตรานรากุล รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และนายปิยะ วิโรจน์โภคา รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ร่วมแถลงข่าวกรณีหญิงพลัดตกลงไปในรางรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรลลิงก์ ที่สถานีทับช้าง เสียชีวิต ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้โดยสารที่เสียชีวิต ซึ่งเหตุเกิดเมื่อเวลา 06.52 น. นางรสรินทร์ เปลี่ยนหล้า อายุ 31 ปี ได้ก้าวออกไปหลังเส้นเหลือง 2-3 ก้าวและพลัดตกลงไปในรางรถไฟ ขณะนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการวินิจฉัยสาเหตุที่แท้จริง

ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอน โดยกดปุ่มฉุกเฉินเป็นอันดับแรก ขณะที่ผู้ขับรถไฟฟ้าได้กดปุ่มฉุกเฉินด้วย แต่การสั่งเบรกจะต้องใช้ระยะ 100 เมตร ซึ่งไม่ทันกับตำแหน่งที่ผู้โดยสารตก เพราะรถไฟคันดังกล่าวเข้าใกล้สถานีแล้ว เบื้องต้นผู้บริหารได้ช่วยเหลือครอบครัวในการศพ 40,000 บาท และอยู่ระหว่างการขั้นตอนพิจารณาเงื่อนไขประกันชีวิต 400,000 บาท

ขณะที่ในอนาคตเตรียมเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากสถานีละ 4 คน เป็น 6 คน โดยเพิ่มตำแหน่งตรงกลางจากหัวท้ายสถานี 2 ฝั่ง พร้อมทั้งควบคุมไม่ให้จำนวนผู้โดยสารบนชานชาลาหนาแน่นเกินไป โดยกักที่ชั้นจำหน่ายตั๋ว และมีแผนตั้งที่กั้นชานชาลาอีก 7 สถานี ขณะนี้มีที่สถานีสนามบินสุวรรณภูมิแห่งเดียว

"เหตุการณ์เมื่อเช้าเป็นเหตุฉุกละหุก การกดปุ่มฉุกเฉินสามารถหยุดรถได้ในระยะไม่ต่ำกว่า 100 เมตร ทำให้ไม่ทัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มงวด แต่ไม่ทันจริงๆ เพราะยืนอยู่ตำแหน่งหัวท้าย โดยเจ้าหน้าที่วิ่งไปกดปุ่มหยุดรถฉุกเฉินเป็นอันดับแรก ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่าเข้าไปช่วยคนที่ตกลงไปก่อน ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอน"

ทั้งนี้ ความสูงจากชานชาลาถึงรางรถไฟอยู่ที่ 120-130 เซนติเมตร ขณะที่รถไฟคันดังกล่าวเป็นขบวนรถเสริมเตรียมรับผู้โดยสารเข้าเมือง วิ่งเข้าสถานีด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยก่อนหน้านี้เคยเกิดอุบัติเหตุที่มีคนตกลงไป แต่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง