ผู้นำสหรัฐฯ ชี้จีนพยายามแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ แต่ล้มเหลว

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 60
12:01
237
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ชี้จีนพยายามแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ แต่ล้มเหลว
ผู้นำเกาหลีใต้หวังดึงเกาหลีเหนือร่วมเจรจายุติปัญหาคาบสมุทรเกาหลีภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาเผยจีนพยายามที่จะช่วยแก้ปัญหาเกาหลีเหนือแล้ว แต่ประสบความล้มเหลว

วันนี้ (21 มิ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและประเทศจีนเองพยายามที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเกาหลีเหนือแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายมองว่า การเปิดเผยดังกล่าวน่าจะมีขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อจีน ก่อนหน้าการหารือประเด็นด้านการทูตและความมั่นคงระหว่างคณะผู้แทนจีนกับสหรัฐอเมริกาที่จะมีขึ้นในสหรัฐอเมริกาในวันนี้

โดยหัวข้อหลักของการหารือจะมุ่งไปที่ประเด็นการหาทางเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ เพื่อให้ยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ รวมถึงการหารือเกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้ายและข้อพิพาทในพื้นที่ทะเลจีนใต้

ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา ออกมาระบุอย่างชัดเจนว่า การหารือระหว่างผู้นำสหรัฐอเมริกากับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยกว่าในอดีต

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังนายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาอเมริกันที่ถูกทางการเกาหลีเหนือจับกุมตัวเมื่อปีที่แล้ว ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวกลับสหรัฐอเมริกาเนื่องจากป่วยอยู่ในอาการโคมา เสียชีวิตลง

ด้านนายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส โดยแสดงความหวังว่า เกาหลีใต้จะสามารถดึงเกาหลีเหนือเข้าร่วมโต๊ะเจรจาได้ภายในสิ้นปีนี้ ผ่านการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรและกดดันเกาหลีเหนืออย่างหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง