สตาร์ตอัพกรุงบรัสเซลส์ แปรรูป “จิ้งหรีด” เป็นอาหาร

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 60
12:08
797
Logo Thai PBS
สตาร์ตอัพกรุงบรัสเซลส์ แปรรูป “จิ้งหรีด” เป็นอาหาร
บริษัทสตาร์ตอัพในประเทศเบลเยียม ทำฟาร์มจิ้งหรีดและแปรรูปจิ้งหรีดเป็นอาหาร เพื่อเป็นทางเลือกแทนการบริโภคเนื้อสัตว์และแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหาร จากจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มสูง

วันนี้ (21 มิ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ลิตเติล ฟูด (Little Food) บริษัทสตาร์ตอัพในกรุงบรัสเซลส์ เปิดฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดเพื่อแปรรูปเป็นอาหาร และเริ่มขยายธุรกิจจากเดิมที่เลี้ยงอยู่ในห้องแฟลตส่วนตัว ก็เขยิบมาเปิดฟาร์มจิ้งหรีดในอาคาร 3 ชั้นหลังใหม่ทางตอนเหนือของเมือง หลังมีแนวโน้มว่าผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดแปรรูปจะไปได้ดี โดยบริษัทตั้งความหวังว่าการขยายธุรกิจในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มปริมาณผลผลิตจิ้งหรีดจากระดับ 700 - 800 กิโลกรัมต่อเดือนเป็น 3 ตันต่อเดือน ทำให้บริษัทสามารถแปรรูปจิ้งหรีดได้มากถึง 12 ล้านตัวต่อเดือน ผลิตภัณฑ์ของบริษัทลิตเติล ฟูด ส่วนใหญ่เป็นจิ้งหรีดอบแห้งปรุงรส ซึ่งมีให้เลือกหลายรสและยังนำมาแปรรูปเป็นแผ่นแป้ง นอกจากนี้บริษัทกำลังคิดค้นสูตรใหม่ๆ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความหลากหลาย ชาวกรุงบรัสเซลส์ ที่ได้ลิ้มลองจิ้งหรีดแปรรูปต่างชอบใจในรสชาติความกรอบอร่อยของจิ้งหรีดอบแห้ง

 

 

ขณะที่ บริษัท ลิตเติล ฟูด ตั้งความหวังว่าหากคนหันมาบริโภคแมลงแทนเนื้อสัตว์จะส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อม เพราะจิ้งหรีดต้องการสิ่งต่างๆ น้อยกว่าวัว ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่น้อยกว่าถึง 25 เท่า น้ำน้อยกว่า 30 เท่า และปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าวัวถึง 60 เท่า ขณะที่มีปริมาณโปรตีนเทียบเท่ากัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง