ตรวจสอบจัดเมนูอาหารกลางวัน "หัวละ 20 บาท"

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 60
14:02
1,933
Logo Thai PBS
ตรวจสอบจัดเมนูอาหารกลางวัน "หัวละ 20 บาท"
ไทยพีบีเอส ตรวจสอบงบอุดหนุนอาหารกลางวันนักเรียน พบเฉลี่ยหัวละ 20 บาทเท่านั้น แต่ที่ขอนแก่น โรงเรียนสามารถบริหารจัดการให้เด็กนักเรียนได้อาหารที่เพียงพอและถูกหลักโภชนาการ

กรณีที่กระแสข่าวโรงเรียนในจังหวัดสุรินทร์ถูกร้องเรียนการจัดสรรงบอาหารกลางวันที่ไม่โปร่ง ใส ทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการเดียวกันของโรงเรียนในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งพบว่า แม้งบอุดหนุนอาหารกลางจะมีเพียงวันละ 20 บาทต่อคน แต่โรงเรียนก็สามารถบริหารจัดการ ให้นักเรียนได้ทานอาหารเพียงพอและถูกหลักโภชนาการ

โดยเมนูของเด็กๆ วันนี้เป็น ข้าวผัดรวมมิตร และของว่างเป็นผลไม้ตามฤดูกาล ที่โรงเรียนชุมชนบ้านบัวใหญ่ ตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น นำมาให้ นักเรียนระดับอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 95 คน ได้รับประทานเป็นอาหารกลางวัน จากเงินอุดหนุนอาหารกลางวัน ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

นายไพบูรณ์ ชาญชัย ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านบัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น บอกว่า แม้งบอุดหนุนอาหารกลางวันที่ได้รับวันละ 20 บาทต่อคนจะไม่เพียงพอ แต่โรงเรียนฯได้บริหารจัดการ โดยจัดทำโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ทั้งปลูกเห็ดนางฟ้า ปลูกหน่อไม้ และ เลี้ยงกบ เพื่อนำมาประกอบอาหาร ส่วนที่เหลือจะนำไปขาย จึงไม่มีปัญหาร้องเรียนอาหารไม่เพียงพอ และยังถูกหลักโภชนาการอีกด้วย



สำหรับขั้นตอนการเบิกเงินอุดหนุนอาหารกลางวันเมื่อกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดสรรงบประมาณรายไตรมาสมายัง อบต.ซึ่งอ้างอิงจำนวนนักเรียนในเดือนมิถุนายน2559 จากนั้น อบต.จะมีหนังสือแจ้งไปยังโรงเรียนเพื่อให้ทำเรื่องขอเบิกเงินอุดหนุนอาหารกลางวัน

ซึ่งจากการสอบถามผู้อำนวยการกองการศึกษาและกองคลัง อบต.บัวใหญ่ และ อบต.โคกสี ยืนยันว่า ไม่มีการนำเงินอุดหนุนอาหารกลางวันเด็กนักเรียนไปใช้จ่ายในส่วนอื่น เพราะเมื่อได้รับเงินจากกรมส่งเสริมฯ ก็จะทำเรื่องเบิกจ่ายทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง