ชมความน่ารัก “ช้างว่ายน้ำ”สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

สิ่งแวดล้อม
21 มิ.ย. 60
14:58
1,059
Logo Thai PBS
ชมความน่ารัก “ช้างว่ายน้ำ”สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี เปิดสระน้ำขนาดใหญ่ สูง 4 เมตร กว้าง 30 เมตรด้านล่างเป็นตู้กระจก ให้เด็กๆ ชมอิริยาบถของช้าง และพฤติกรรมของช้าง ขณะที่ว่ายอยู่ใต้น้ำ โดยมีควาญช้างคอยควบคุมเพื่อความปลอดภัยของช้าง ทั้งนี้เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ที่ชอบเล่นน้ำ

 วันนี้ (21 มิ.ย.2560) นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี กล่าวว่า ขณะนี้สวนสัตว์สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้เปิดตัวส่วนแสดงช้างแห่งใหม่ แต่ที่แปลกใหม่ และไม่เหมือนสวนสัตว์แห่งอื่นๆ คือส่วนแสดงช้างแห่งนี้ มีสระน้ำขนาดใหญ่ สูงกว่า 4 เมตร กว้างกว่า 30 เมตร ที่ผู้ชมโดยเฉพาะเด็กๆ สามารถเข้าไปชมอิริยาบถของและพฤติกรรมของช้าง ขณะที่แหวกว่ายอยู่ใต้น้ำ ผ่านกระจกใส

 


ซึ่งเป็นการเรียนรู้ถึงพฤติกรรมของช้าง แต่การลงน้ำของช้างจะมีควาญ คอยควบคุมดูแลความปลอดภัยต่อตัวช้าง และลงได้ไม่เกิน 5-8 นาที ซึ่งปกติช้างเป็นสัตว์ที่ชอบเล่นน้ำอยู่แล้ว จะเห็นได้จากปางช้าง หรือช้างป่าทั่วไปจะลงเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน และพ่นน้ำ ขณะนี้มีช้างที่ฝึก 3 ตัว และยังไม่ได้เปิดการโชว์อย่างเป็นทางการ และพบว่าเด็กๆและผู้ใหญ่ที่มีโอกาสได้ชมการแสดงของช้างทั้งที่อยู่บนสระ และตอนลงว่ายน้ำต่างชื่นชอบ และขณะนี้มีการบอกปากต่อปาก อยากให้สวนสัตว์เปิดการแสดงอย่างเป็นทางการ 

 


ด้าน น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป้าหมายของการนำช้างว่ายน้ำ ยืนยันว่าไมได้เป็นการทรมานสัตว์ แต่ต้องการให้เด็กๆรู้จัก และเรียนรู้พฤติกรรมช้าง ด้วยตาของตัวเอง น้ำในสระเป็นการเรียนรู้ โดยขณะนี้ในต่างประเทศมี 3 แห่งคือ สวนสัตว์ซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ สวนสัตว์ในประเทศญี่ปุ่น และสวนสัตว์ไลป์ซิค ประเทศเยอรมัน และของไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง