เตือนช้าง"สีดอแดง"พังรั้วไฟฟ้าหนีออกจากเขาตะกรุบ

สิ่งแวดล้อม
24 มิ.ย. 60
18:55
11,321
Logo Thai PBS
เตือนช้าง"สีดอแดง"พังรั้วไฟฟ้าหนีออกจากเขาตะกรุบ
เตือนชาวบ้านพื้นที่สระแก้ว ระวัง "ช้างพลายสีดอแดง " พังรั้วไฟฟ้าหนีออกจากศูนย์กักกันช้างเขาตะกรุบ หลังส่งตัวเข้าไปไม่ถึง 3 ชั่วโมง จนท.เร่งจัดชุดออกติดตาม

วันนี้(24 มิ.ย.60) นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา  ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่โครงการศูนย์บริหารจัดการช้างป่าเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้วว่า เมื่อเวลา 13.30 น. ช้างป่าสีดอแดง ได้ถูกเคลื่อนย้ายจากจ.จันทบุรี มาลงสู่พื้นที่โครงการศูนย์บริหารจัดการช้างป่าเขาตะกรุบ จ.สระแก้วหลังจากนั้น ช้างสีดอแดง ได้เดินไปบริเวณรั้วไฟฟ้า และเข้าไปพังรั้วไฟฟ้า จากนั้นจึงเดินหนีออกนอกพื้นที่โครงการเขาตะกรุบทันที 

ขณะนี้เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงกับพื้นที่โครงการเขาตะกรุบทราบ เพื่อระวังอันตรายจากช้างป่าสีดอแดง โดยลักษณะของช้างป่าสีดอแดง จะมีปลอกคอหลากสีติดอยู่ที่คอ หากพบเห็นให้เร่งประสานเจ้าหน้าที่ทันที พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ยังได้จัดชุดออกติดตามร่องรอยของช้างป่าสีดอแดง อย่างเร่งด่วน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้เมื่อ 10.30 น.ช้างป่าสีดอแดง เพิ่งถูกเคลื่อนย้ายจากวัดพลวง จ.จันทบุรีมาที่โครงการศูนย์บริหารจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ บริเวณป่าเขาตะกรุบ  แต่ผ่านไปเพียงแค่ 3 ชั่วโมง ช้างป่าสีดอแดงก็พังรั้วไฟฟ้าออกนอกพื้นที่

สำหรับ ช้างป่าสีดอแดง เป็นช้างพลายหนุ่มตัวใหญ่ น้ำหนักราว 5 – 6 ตัน มีประวัติเป็นช้างป่า ที่แตกออกมาจากฝูงใหญ่ มีพฤติกรรมเป็นช้างป่าอันธพาล นิสัยดุร้าย เคยมีประวัติทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตมาแล้ว เดิมช้างป่าสีดอแดง จะหากินอยู่พื้นที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ จ.จันทบุรี ต่อมาได้ตระเวนออกมาหากินบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ และในสวนผลไม้ของชาวบ้านพื้นที่ อ.มะขาม วนเวียนตลอดทุกปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลไม้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง