"อภิสิทธิ์" เสนอทบทวนระบบไพรมารีโหวต เชื่อขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

การเมือง
25 มิ.ย. 60
20:18
334
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" เสนอทบทวนระบบไพรมารีโหวต เชื่อขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ
ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากฎหมายลูกพรรคการเมืองย้ำถึงระบบไพรมารีโหวตว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ร่วมทบทวน เพราะเชื่อว่าขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญและมีปัญหาในทางปฏิบัติ

วันนี้ (25 มิ.ย.2560) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกจดหมายเปิดผนึกยาว 6 หน้ากระดาษ ถึงคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อประกอบการพิจารณากฎหมายพรรคการเมือง โดยเห็นด้วยในหลักการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง ด้วยวิธีลงคะแนนเสียงเบื้องต้น หรือไพรมารีโหวต แต่เห็นว่าเป็นเรื่องยากในทางปฏิบัติ เนื่องจากความไม่แน่นอนของการจัดการเลือกตั้งทั่วไป หรือการเลือกตั้งซ่อม ที่ต้องจัดภายในระยะเวลาค่อนข้างสั้น

นอกจากนี้ กฎหมายควรให้ความสำคัญกับการให้พรรคการเมือง สร้างฐานสมาชิกที่กว้างขวาง แต่การกำหนดเรื่องการจ่ายค่าสมาชิกพรรค กลับสร้างความกังวลให้กับประชาชน พร้อมแนะให้ยกเลิกระบบไพรมารีโหวตในการจัดลำดับระบบบัญชีรายชื่อ แต่ให้คำนึงถึงความหลากหลายและสัดส่วนหญิงชายแทน

นายอภิสิทธิ์ยังเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมฯ เพื่อทบทวนร่างกฎหมายพรรคการเมือง เพราะเชื่อว่าอาจขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องการให้ทุกคะแนนมีความหมาย แต่อาจถูกจำกัดด้วยระบบไพรมารีโหวต

ด้าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง สนช.กล่าวว่า การพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ส่วนจะตั้งคณะกรรมาธิการร่วมฯ ทบทวนหรือไม่ขึ้นกับ กกต.และ กรธ.

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาศึกษารายละเอียดถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในทางปฏิบัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง