ความเห็นต่างใช้พื้นที่ป่า 2,000 ไร่ สร้างสนามบินพังงา

ภูมิภาค
26 มิ.ย. 60
06:50
501
Logo Thai PBS
ความเห็นต่างใช้พื้นที่ป่า 2,000 ไร่ สร้างสนามบินพังงา
ชาวอำเภอท้ายเหมือง จ.พังงา ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันต่อคำขออนุญาตสร้างสนามบินบนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลองทุ่งมะพร้าวจำนวน 2,000 ไร่ ของบริษัทการบินกรุงเทพจำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

ชาวบ้านท่าดินแดง ที่เคยร่วมสำรวจกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เผยว่า ป่าของชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวจะอยู่ในเขตป่าชายเลน ทางทิศตะวันตก ส่วนพื้นที่ 2,000 ไร่ ที่ขอใช้สร้างสนามบินจะอยู่ทางทิศตะวันออก ดังนั้นการมีสนามบินจะทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นแต่ชาวบ้านบางส่วนยังมองว่า อาจจะทำให้วิถีชีวิตและอาชีพท้องถิ่นได้รับผลกระทบ ด้านสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.พังงา มีมติเห็นชอบสนับสนุนให้มีสนามบิน เพราะมองว่า เป็นการสร้างงานให้กับชุมชน และดึงดูดนักท่องเที่ยว

ขณะที่นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการตามระเบียบป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 และหลักเกณฑ์วิธีการขอใช้ประโยชน์ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ด้วยการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจ ซึ่งผลการตรวจสอบ ไปตามหลักเกณฑ์ของกรมป่าไม้ คือส่วนใหญ่เป็นป่าเสื่อมโทรม ไม่ได้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร จึงเห็นว่า จังหวัดควรมีสนามบินนอกจากจะสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจให้จังหวัดพังงาแล้ว ยังเป็นการช่วยระบายความแออัด ของสนามบินภูเก็ต และสนามบินกระบี่ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง