ทนายความวัดพนัญเชิงฯ โต้ไม่เกี่ยวทุจริตงบอุดหนุน 13 ล้านบาท

สังคม
27 มิ.ย. 60
11:38
978
Logo Thai PBS
ทนายความวัดพนัญเชิงฯ โต้ไม่เกี่ยวทุจริตงบอุดหนุน 13 ล้านบาท
ทนายความวัดพนัญเชิงวรวิหาร ยืนยันความบริสุทธิ์ใจ "พระธรรมรัตนมงคล" ถูกหลอกจากนางประนอม กรณีให้เงินทอนอุดหนุนวัด 13 ล้านบาท ลั่นแจ้งความข้อหาฉ้อโกงเงิน พร้อมคืนเงินกลับพศ.ทั้งหมด

วันนี้ (27 มิ.ย.2560) นายสมศักดิ์ โตรักษา ทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมาย วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดแถลงข่าวครั้งแรก กรณีปัญหาเงินทอนจากเงินบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด ซึ่งเป็นงบประมาณจากสำนักงานและพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.โดยใช้เวลาในการแถลงประมาณครึ่งชั่วโมง

นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า การแถลงครั้งนี้ล่าช้า เนื่องจากพระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร อยากให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนในการสอบสวนหาความจริง จึงส่งให้ทีมที่ปรึกษากฎหมายของวัด พร้อมนำเอกสารข้อเท็จจริงนำมาชี้แจงกับสื่อในครั้งนี้แทน หลังจากที่มีข่าวปรากฎทางสื่อมวลชนว่านางประนอม คงพิกุล ถูกตรวจสอบจากกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป.

“ยืนยันว่าทางวัดพนัญเชิงวรวิหาร ไม่ได้เป็นคนเสนอของบจาก พศ.แต่มาจาก นางประนอม คงพิกุล ผอ.กองพุทธศาสนสถาน ซึ่งเข้ามาติดต่อกับ พระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่รู้จักกันมาตั้งแต่เจ้าอาวาสรูปเดิมแล้ว  โดยในช่วงนั้นทางวัดต้องการใช้เงินในการบูรณะอาคารเรือนไทยของวัดอยู่แล้ว ซึ่งเงินอุดหนุนวัดที่เกิดปัญหา ดังกล่าวรวม 13 ล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงปี 2557-2558  โดยเงินครั้งแรกที่ให้คือ 8 ล้านบาทโอนเข้าบัญชีของคนชื่อ ชมพูนุช จันฤาไชย และอีกครั้งเป็นเงินสด 5 ล้านบาทที่นำไปให้นางประนอม" ที่ปรึกษากฎหมายวัดพนัญเชิง ระบุ

นอกจากนี้ ดร.สมศักดิ์ บอกอีกว่า การดำเนินการครั้งนี้ น.ส.ประนอม นำแบบฟอร์มาให้กรอกพระธรรมรัตนมงคล กรอกและอธิบายว่าเงินจำนวนนี้จะต้องทำอย่างไร และหลวงพ่อก็เชื่อว่าจะเอาเงินไปช่วยวัดต่างๆ ที่มีรายได้น้อย ทั้ง 2 ครั้งยืนยันว่าวัดไม่ได้เป็นคนเขียน ไม่รู้เห็น และไม่มีผลประโยชน์ได้เสียกับเงินจำนวน 13 ล้านบาทในครั้งนี้  

"ท่านไม่ได้ขอเงินอุดหนุน แต่เขาเสนอมาจาก พศ.มาให้ ท่านก็มีข้อสังสัยเหมือนกันและยังถามว่าเงินนี่ผิดกฎหมายหรือไม่ นางประนอม ยืนยันว่าไม่ผิด และนี่เป็นข้อเท็จจริงที่ เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงไปให้ปากคำเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งแจ้งความร้องทุกข์นางประนอม ในข้อหาฉ้อโกงเงินวัดและเข้าร้องเรียนกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ พศ. ทั้งนี้ หากได้เงินทั้งหมดคืนมาก็จะส่งกลับไปให้กับ พศ.ทั้งหมด" 

การแถลงข่าวครั้งนี้มีการนำเอกสารการโอนเงินไปยังบัญชีของคนชื่อชมพูนุช มาแสดง และเอกสารชี้แจงต่างๆ ด้วย 

คำชี้แจงเงินอุดหนุนวัด 13 ล้านบาท 

ปี 2555  วัดก่อสร้างกุฏิทรงไทย 9 หลัง
ปี 2556  วัดก่อสร้างทางเดินรอบวิหารหลวงพ่อโต
ปลายปี 2556 น.ส.ประนอม คงพิกุล ผอ.กองพุทธศาสนสถาน พศ.ติดต่อให้เงินอุดนหนุนวัด 10 ล้านบาท
ปี 2557  น.ส.ประนอมแจ้งให้งบ 2 ล้านบาทวัดพนัญเชิงฯ ส่วนอีก 8 ล้านบาทจะให้วัดอื่นที่ยากจน
ปลายปี 2557 น.ส.ประนอม ติดต่อจะให้งบอีก 10 ล้านบาท แต่มอบเงินสดให้วัดแค่ 5 ล้านบาท ส่วนอีก 5 ล้านบาทนำไปช่วยวัดอื่นๆที่ยากจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง