นายกฯไม่คิดตั้งพรรคการเมือง

การเมือง
28 มิ.ย. 60
10:43
168
Logo Thai PBS
นายกฯไม่คิดตั้งพรรคการเมือง
กรณีพรรคการเมืองเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความว่าร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ขัดต่อ ม.77 ในเรื่องการรับฟังความเห็นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ว่าไม่ขัดข้องหากมีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมตีความ

"อย่ามากังวลกับผมว่า จะอยู่หรือเปล่า อยู่ยังไง ตั้งพรรคหรือเปล่า ผมยังไม่คิดตรงนี้" คือถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรี หลังถูกตั้งคำถามถึงผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน หรือโพล ที่ออกมาสนับสนุนให้ คสช. ตั้งพรรคการเมือง

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำที่จะทำหน้าที่ ทำงานในวันนี้ เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ อนาคต โดยไม่คิดจะลงเล่นการเมือง หรือจัดตั้งพรรคการเมือง พร้อมกับชี้ว่า เรื่องการเมือง เป็นเรื่องที่แม่น้ำ 5 สายต้องช่วยกันทำในเรื่องกฎหมายลูกและในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมืองที่ต้องทำให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ในขณะเดียวกันก็ชี้ว่า การลาออกของสมาชิก สปท. หรือสมาชิก สนช. เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ไม่สามารถไปห้ามได้ แต่เท่าที่ทราบก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มีอนาคตทางการเมืองจึงตัดสินใจลาออก ดังนั้นคนที่เหลือก็สามารถทำงานได้ โดยขออวยพรให้ประสบความสำเร็จ ก็แล้วกัน

นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่า ไม่ขัดข้อง หากจะมีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยกฎหมายของร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติและร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ เพราะเชื่อมั่นในการดำเนินการว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งตลอดการดำเนินการได้ปรึกาาฝ่ายกฎหมายแล้วและมีรายงานว่า ระหว่างการประชุม ครม.วานนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางเรื่องการปฏิรูปตำรวจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะแนวทางเรื่ององค์กร โครงสร้าง ระบบงาน บทบาท และอำนาจหน้าที่ พร้อมกับระบุว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้ปฏิรูปให้เสร็จภายใน 1 ปี หมายความว่า เหลือเวลา 9 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง