"ยิ่งลักษณ์" รับฟังไต่สวนคดีจำนำข้าว

การเมือง
29 มิ.ย. 60
10:05
2,122
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" รับฟังไต่สวนคดีจำนำข้าว
3 นัดสุดท้าย ในศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปล่อยปละละเลยเป็นเหตุให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว กำลังจะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. นี้ โดยอดีตนายกฯ มีกำหนดที่จะเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนในครั้ง

วันนี้ (29 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย ในคดีที่อัยการสูงสุด ที่เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย คดีหมายเลขดำที่ อม.22/2558 ตามข้อกล่าวหา กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปี 2542 มาตรา 123/1 กรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ ระบุว่า จะมีการไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย 3 ปาก ประกอบด้วย นายอดุลย์ ยุววิทยาพานิชย์ อดีตข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ น.ส. นิรัชฌา ไกยสวน บุตรสาวของชาวนาที่เสียชีวิตจากการผูกคอตายที่ จ.ร้อยเอ็ด และพยานสุดท้ายคือนายบุญช่วย หอมพญา บิดาของชาวนาที่เสียชีวิตจากการตายผูกคอตาย ที่ จ. นนทบุรี และยังคงปฏิบัติเช่นเคยการเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนด้วย และตามกำหนดการคือการเดินทางมาถึงศาล ในเวลา 8.55 นาที ซึ่งบรรยากาศบริเวณด้านหน้าศาลขณะนี้ มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาร่วมให้กำลังใจมากกว่าทุกครั้ง ซึ่งน่าจะสืบเนื่องจากความเศร้าโศก ถึงกับหลั่งน้ำตา ในวันคล้ายวันเกิดก่อนหน้านี้ และการแจ้งข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ค ขอกำลังใจจากทุกคน

มีรายงานว่า วานนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องนายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว เป็นจำเลย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีกล่าวหาว่า ไม่ตรวจสอบ เดินเผชิญสืบคลังสินค้าที่เก็บข่าวสาร เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีอยู่จริง หลังจากวันนี้ไปแล้วยังคงมีอีก 2 นัด สำหรับการไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย จากศาลจะนัดฟังคำพิพากษา ซึ่งก็มีการคาดการณ์กันว่า ไม่น่าจะเกินเดือนกันยายนนี้ จะรู้ผลในคดีรับจำนำข้าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง