ผู้เสียหายถูกหลอกให้ทำธุรกิจแฟรนไชส์บูชาวัตถุมงคลสาริกาลิ้นทอง เสียหายกว่า 15 ล้านบาท

อาชญากรรม
4 ก.ค. 60
13:21
19,208
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายถูกหลอกให้ทำธุรกิจแฟรนไชส์บูชาวัตถุมงคลสาริกาลิ้นทอง เสียหายกว่า 15 ล้านบาท
ผู้เสียหายที่สมัครเป็นตัวแทนกับเพจปุ้มปุ้ยแอ๊ปเปิ้ลช้อป 13 คน ร้องเรียนไทยพีบีเอส ถูกหลอกรวมมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท ให้ทำธุรกิจแฟรนไชส์บูชาวัตถุมงคลสาริกาลิ้นทอง เบื้องต้น ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมเตือนธุรกิจดังกล่าวมีพฤติกรรมเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่

วันนี้ (4 ก.ค.2560) ผู้เสียหายที่สมัครเป็นตัวแทนกับเพจปุ้มปุ้ยแอ๊ปเปิ้ลช้อป จำนวน 13 คน ร้องเรียนกับทีมข่าว สถานีประชาชน ไทยพีบีเอส หลังจากถูกหลอกให้ทำธุรกิจแฟรนไชส์บูชาวัตถุมงคล สาริกาลิ้นทอง และของขลัง โดยพวกเธอจ่ายเงินเริ่มต้นคนละไม่ต่ำกว่า 300,000-2,000,000 บาท รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท

 

 

ประวีณ์นุช จันทร์ประเสริฐ ผู้เสียหาย จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า รู้จักเพจดังกล่าวจากเฟซบุ๊กเมื่อปลายปี 2558 และบูชามายึดเหนี่ยวจิตใจ จากนั้นเจ้าของเพจแนะนำให้สมัครเป็นตัวแทนจำหน่าย ตามเงื่อนไขจะต้องซื้อของจากเพจมาสต๊อคและจำหน่ายต่อให้ลูกค้า ช่วงหลังเริ่มมีตัวแทนเพิ่มขึ้น และเคยไปสำรวจราคาตามแหล่งจำหน่ายวัตถุมงคลทั่วไปมีราคาถูกกว่าซื้อจากทางเพจ จึงคิดว่าถูกหลอก เบื้องต้น เสียหายกว่า 1,600,000 บาท

ไม่แตกต่างจาก ดนุลดา ธนวัฒน์กิตติกร ผู้เสียหายจาก จ.ยะลา กล่าวว่า รู้จักเพจดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก มีการอ้างว่าสาริกาลิ้นทอง และของขลังที่เพจจำหน่ายทำจากไม้กฤษณาและผ่านพิธีกรรมปลุกเสกนำเข้าจากประเทศเมียนมาและอินเดีย และโพสรีวิวของลูกค้าที่ได้กำไรจากการจำหน่าย จึงตัดสินใจทำธุรกิจขายทางออนไลน์ ตามเงื่อนไขต้องมียอดสั่งซื้อของขั้นต่ำ 50,000 บาทต่อเดือน และต้องหาสมาชิกเพิ่ม

 

 

ขณะที่ทีมข่าวสุ่มสำรวจราคาที่ตลาดพระท่าพระจันทร์ โดยวัตถุมงคลลักษณะคล้ายกัน เช่น สาริกาลิ้นทอง ราคาจำหน่ายทั่วไปอยู่ที่ชิ้นละ 40 บาท ในขณะที่ทางเพจจำหน่ายหลายรุ่น ราคาแตกต่างกัน เริ่มต้นรุ่นละ 3,000-5,000 บาท

 

 

เบื้องต้น ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมออกมาเตือนภัยว่าธุรกิจดังกล่าวมีพฤติกรรมเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ และโฆษณาเกินจริงหรือไม่ นอกจากนี้ จะนำตัวอย่างวัตถุมงคลสาริกาลิ้นทองส่งตรวจที่กรมป่าไม้ว่าทำมาจากไม้กฤษณาตามที่เจ้าเพจใช้อ้างและสร้างความน่าเชื่อหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง