ชาวบ้านเร่งกำจัดปลาหมอสีคางดำ "เอเลียนสปีชีส์" หลังทำลายระบบนิเวศ

สิ่งแวดล้อม
6 ก.ค. 60
18:35
19,974
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเร่งกำจัดปลาหมอสีคางดำ "เอเลียนสปีชีส์" หลังทำลายระบบนิเวศ
ชาวบ้านใน ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เร่งกำจัดปลาหมอสีคางดำที่แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วไหลไปกับน้ำที่เข้าสู่บ่อกุ้ง กินลูกกุ้งจนหมดบ่อ ทำให้หลายคนขาดทุนอย่างหนัก โดยจะนำไปทำเป็นอาหารสัตว์ เพื่อลดจำนวนประชากร ขณะที่กรมประมงแนะใช้ปลากระพงช่วยกำจัดอีกแรง

วันนี้ (6 ก.ค.2560) บ่อเลี้ยงกุ้งเนื้อที่ 100 ไร่แห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเพิ่งปล่อยลูกพันธุ์กุ้งกว่า 700,000 ตัว ไปเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่เมื่อเจ้าของบ่อจะจับกุ้งขาย ปรากฏว่าไม่มีกุ้งเหลืออยู่เลย เพราะกุ้งถูกปลาหมอสีคางดำนับหมื่นตัว ซึ่งเป็นปลาเอเลี่ยนสปีชีส์ชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาปล่อยในแหล่งน้ำ กินจนหมดเกลี้ยง

ที่ผ่านมา ชาวประมงใน ต.แพรกหนามแดง และ ต.ยี่สาร อ.อัมพวา ต้องแก้ปัญหากันเอง ด้วยการระดมกำลังกันมาจับปลาหมอสีคางดำขึ้นจากบ่อ เพื่อลดจำนวนประชากรไม่ให้ขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น เนื่องจากกำลังคุกคามสัตว์น้ำท้องถิ่น

สำหรับปลาหมอสีคางดำ เนื้อไม่อร่อย คนไม่นิยมกิน พวกมันถูกนำขึ้นมาจากบ่อ เพื่อกำจัด ด้วยการนำไปเป็นอาหารสัตว์ในราคาถูก หนึ่งในแนวทางที่กรมประมงจะให้ในการกำจัดปลาเอเลี่ยนพวกนี้ คือการปล่อยปลากระพงให้กินปลาหมอสี แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อใด เพราะขณะนี้ปลาเอเลี่ยนพวกนี้แพร่ระบาดอย่างหนักในแหล่งน้ำธรรมชาติ และคูคลองใน จ.สมุทรสงคราม

ปลาหมอสีคางดำ มีแหล่งกำเนิดมาจากแอฟริกา เริ่มแพร่ระบาดหนักช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พวกมันเป็นหนึ่งในกลุ่มปลาเอเลี่ยนสปีชีส์ที่เป็นอันตรายกับสัตว์น้ำท้องถิ่น และระบบนิเวศในแหล่งน้ำ เนื่องจากพวกมันกินสัตว์น้ำเป็นอาหาร และเพิ่งพบในไทย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่
ปลาหมอสีระบาดกินกุ้งยกบ่อใน จ.สมุทรสงคราม พบคนเลี้ยงเบื่อแอบปล่อยสู่แหล่งธรรมชาติ 
ปลาหมอสีระบาดหนัก กินกุ้ง-ปลายกบ่อ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง