คาดการณ์บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร 2560

การเมือง
9 ก.ค. 60
20:11
2,376
Logo Thai PBS
คาดการณ์บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร 2560
พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ยืนยันแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2560 พิจารณาด้วยความรอบคอบ และเป็นอำนาจการตัดสินใจของผู้นำเหล่าทัพ ซึ่งแต่ละเหล่าทัพได้จัดวางตัวผู้เหมาะสมไว้ลงตัวเกือบทุกตำแหน่งแล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรีกำชับให้การพิจารณาแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.นี้

วันนี้ (9 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีข่าวออกมาจากวงในเป็นระยะๆ ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เก็บตัวเงียบจัดบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2560 ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ มาระยะหนึ่งแล้ว โดยมีเหล่าบรรดานายทหารที่เป็นทั้งคนสนิท-ใกล้ชิด และที่ถูกคาดการณ์ว่าจะได้นั่งในตำแหน่งหลัก หรือตำแหน่งผู้นำกองทัพ เข้า-ออก เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ แต่ พล.อ.ประวิตร ยืนยันกับไทยพีบีเอสว่า ไม่รีบร้อน และต้องหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดวางตัวบุคคลให้เหมาะสมกับช่วงเปลี่ยนผ่านสถานการณ์ สอดคล้องกับที่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อฯว่า ยังมีเวลา และต้องรอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเสนอ ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับชั้นนายพลตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดระเบียบกระทรวงกลาโหมปี 2551

แต่การแต่งตั้งโยกย้ายทุกครั้งย่อมมีแคนดิเดตหรือคู่ชิง อย่างปลัดกระทรวงกลาโหม ทั้ง พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.สสิน ทองภักดี เสนาธิการทหารบก ต่างมีผู้สนับสนุน แต่หากใครเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม อีกคนก็จะขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก ส่วน 5 เสือกองทัพบก เมื่อ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท จะนั่งเป็นผู้บัญชาการทหารบก ปีที่ 2 และยังคงเป็นเลขาธิการ คสช.คาดการณ์ว่าจะมีการผลักดันให้ พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 และ พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 ขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และอาจจะขยับให้ พล.ท.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ขึ้นเป็นเสนาธิการทหารบก

ขณะที่กองทัพเรือปีนี้ มีคู่ชิง 2 คน คือ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรุ่นพี่เตรียมทหารรุ่นที่ 16 ซึ่งถูกวางตัวให้รับผิดชอบงานสวนสนามทางเรือ ในงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ ครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน กับ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ เตรียมทหารรุ่นที่ 18 ซึ่งรับผิดชอบนำทีมชี้แจงโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ แต่ใครจะขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ ด่านแรกอยู่ที่การตัดสินใจของ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ แต่หากไม่ลงตัว อาจต้องถึงมือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

สำหรับกองบัญชาการกองทัพไทยตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ดูเหมือน พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ เสนาธิการทหาร จะลอยลำ เพราะคาดการณ์ว่าถูกวางตัวโดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งวางตัวผู้บัญชาการทหารสูงสุดสำเร็จต่อเนื่องมาแล้วถึง 3 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง