ชาวอิรักฉลองชัยยึดเมืองโมซูลคืนจากกลุ่มไอเอส

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 60
07:40
314
Logo Thai PBS
ชาวอิรักฉลองชัยยึดเมืองโมซูลคืนจากกลุ่มไอเอส
ชาวอิรักทั่วประเทศเฉลิมฉลองแสดงความยินดี หลังกองทัพปลดปล่อยเมืองโมซูลจากการยึดครองของกลุ่มไอเอสได้สำเร็จและผู้นำประเทศประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (11 ก.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวอิรักในหลายเมืองทั่วประเทศ รวมทั้งในกรุงแบกแดด เฉลิมฉลองแสดงความยินดีที่เมืองโมซูลได้รับการปลดปล่อยจากกลุ่มไอเอสได้สำเร็จ โดยชาวอิรักในกรุงแบกแดดมารวมตัวเฉลิมฉลองกันที่จัตุรัสเสรีภาพในย่านใจกลางเมือง ท่ามกลางเสียงแตรรถและธงชาติที่โบกสะบัด

การเฉลิมฉลองมีขึ้นหลังนายไฮเดอร์ อัล-อะบาดี นายกรัฐมนตรีอิรักประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอสในเมืองโมซูลอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางกำลังพลที่พากันโบกธงชาติและส่งเสียงไชโยโห่ร้องด้วยความดีใจ การประกาศชัยมีขึ้นศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในเมืองโมซูล

แม้จะยึดเมืองโมซูลกลับคืนมาได้อย่างเบ็ดเสร็จ แต่นายอะบาดีเตือนว่ายังมีภารกิจอีกหลายอย่างที่รออยู่ ไม่ว่าจะเป็นการฟื้นฟูเมืองโมซูลและการกวาดล้างเครือข่ายกลุ่มไอเอสให้หมดสิ้น ขณะที่กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ย่านเมืองเก่าของเมืองโมซูล ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอสก่อนถูกตีแตกพ่ายจะต้องได้รับการเคลียร์พื้นที่ เพื่อเก็บกู้กับระเบิดและหาที่หลบซ่อนของนักรบไอเอสที่อาจหลงเหลือ

กองทัพอิรักเริ่มเปิดการโจมตีรุกคืบในเมืองโมซูล เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยใช้กำลังพลมากกว่า 70,000 นาย และมีกองกำลังผสมภายใต้การนำของสหรัฐฯ คอยสนับสนุนการโจมตีทางอากาสและภาคพื้น และใช้เวลาเกือบ 9 เดือนกว่าจะยึดเมืองคืนได้อย่างเบ็ดเสร็จ โดยเมืองโมซูลเป็นเมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ของอิรัก ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศ ถูกกลุ่มไอเอสเข้ายึดครองและประกาศจัดตั้งเป็นรัฐอิสลาม เมื่อ พ.ศ.2557

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง