ตั้งกรรมการสอบวินัย "อัยการ" เมาเรียกตำรวจส่งร้านลาบ คาด 1 เดือนรู้ผล

สังคม
11 ก.ค. 60
14:29
1,311
Logo Thai PBS
ตั้งกรรมการสอบวินัย "อัยการ" เมาเรียกตำรวจส่งร้านลาบ คาด 1 เดือนรู้ผล
สำนักงานอัยการสูงสุด ตั้งกรรมการสอบทางวินัยอัยการเมาเรียกสายตรวจไปส่งร้านลาบในพื้นที่ จ.ชลบุรี คาดทราบผลภายใน 30 วัน

วันนี้ (11 ก.ค.2560) เรือโท สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงกรณีมีการเผยแพร่คลิปเสียงชายคนหนึ่งเมาและสั่งตำรวจนำไปร้านลาบในพื้นที่ จ.ชลบุรี ว่า ชายคนดังกล่าว คือนายธนพล จูฑะเตมีย์ อัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 1 ซึ่งใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม กระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย คาดว่าจะทราบผลภายใน 30 วัน อีกทั้งเมื่อปี 2558 มีคลิปนายธนพลเคยเมาในพื้นที่บึ่งกุม กรุงเทพฯ เชื่อว่าคณะกรรมการจะนำกรณีนี้มาประกอบการพิจารณาด้วย

"เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันหยุด ในฐานะอัยการก็ไม่สบายใจ เพราะกระทบกับชื่อเสียงอัยการทั้งหมด เท่าที่ฟังคลิปนายธนพลใช้คำพูดไม่เหมาะสม เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ เมื่อถูกตั้งกรรมการสอบแล้ว ก็จะไม่ได้รับการพิจารณาตำแหน่งสูงขึ้นในช่วงนั้น ซึ่งมีกฎระเบียบที่ควบคุมดูแลเพียงพอแล้ว แต่บ้างครั้งก็อาจมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือขาดสติเพราะดื่มสุรา จนบ้างครั้งอาจเกิดภาพไม่ดี" เรือโท สมนึก กล่าว

สำหรับนายธนพลเคยก่อเหตุลักษณะเดียวกัน เมื่อปี 2558 โดยใช้ถ้อยคำไม่สุภาพกับตำรวจ สน.บึงกุ่ม และเหตุเกิดขณะเมาสุรา มีการคณะกรรมการตรวจสอบ และสอบสวนวินัย พบเป็นความผิดไม่ร้ายแรง ประกอบกับคู่กรณีไม่ติดใจจึงมีการลงโทษสถานเบา คือทำทัณฑ์บน ที่ไม่มีการปรับตำแหน่ง หรือขั้น และถูกย้ายตำแหน่งงาน ก่อนจะถูกย้ายกลับมาในตำแหน่งเดิม คือ อัยการพิเศษ ฝ่ายคดียาเสพติด1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง