กรมอุตุฯ จับตาพายุ "ตาลัส" เตือนทั่วไทยเตรียมรับมือฝนตกหนัก-น้ำท่วม

ภัยพิบัติ
16 ก.ค. 60
12:04
8,163
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ จับตาพายุ "ตาลัส" เตือนทั่วไทยเตรียมรับมือฝนตกหนัก-น้ำท่วม
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนทุกภาคของไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น ตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ในช่วงวันที่ 16-19 ก.ค. ขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดยังวิกฤต และมีแนวโน้มขยายวงกว้าง

วันนี้ (16 ก.ค.2560) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 13 เรื่อง “ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน” (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 19 ก.ค.2560) ระบุว่า ทั่วทุกภาคของประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้ ในช่วงวันที่ 16-17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี และสระบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

 

ในช่วงวันที่ 18-19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ตามภาคต่างๆ ดังนี้

ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี ขอนแก่น สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ และนครราชสีมา

ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี นครปฐม ลพบุรี และสระบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. (วันที่ 16 ก.ค. 60) พายุโซนร้อน “ตาลัส” (Talas) บริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 450 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม มีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือด้วยความเร็ว 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในคืนนี้ (16 ก.ค.60)

ผลกระทบฝนตกหนัก-น้ำท่วม

 

 

ฝนตกลงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมขังไร่อ้อย หมู่ 15 ต.พระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เสียหายนับร้อยไร่ ล่าสุด ยังมีแนวโน้มขยายวงกว้าง แม้จะพยายามใช้เครื่องสูบน้ำออกหากมีฝนตกลงมาอาจเสียหายทั้งหมด จ.พิจิตร เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำในคลองวังแดง ซึ่งเป็นคลองสาขา รับน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ จาก อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อรองรับน้ำที่จะไหลมาสมทบและประกาศเตือนประชาชนระวังน้ำท่วม ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่าอิทธิพลของพายุตาลัส ขอให้ประชาชนในภาคเหนือระวังอันตราย จากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้

 

 

ส่วนที่ภาคอีสาน ระดับแม่น้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยา จ.หนองคาย อยู่ที่ 5 เมตร 37 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้(15 ก.ค.) 75 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้วจะเพิ่มสูงขึ้นอีก 50-60 เซนติเมตร รวมทั้งน้ำจากประเทศลาวมาสมทบแต่ต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 7 เมตร ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.อุบลราชธานี ออกประกาศฉบับที่ 10 เตือนภาคอีสานตอนล่าง รับมืออิทธิพลของโซนร้อน "ตาลัส" ในช่วง 16-18 กรกฏาคมนี้ โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่ จ.มุกดาหาร อำนาเจริญ ร้อยเอ็ด ยโสธร และ อุบลราชธานี

 

 

จ.พระนครศรีอยุธยา นาข้าวใน อ.เสนา ได้รับผลกระทบต่อเนื่อง โดยทางจังหวัดสั่งให้ทุกอำเภอ แจ้งชาวบ้านอยู่ริมน้ำเก็บทรัพย์สินไว้บนที่สูง หลังมีการการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพื่อรองรับน้ำเหนือ

ขณะที่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี เร่งส่งเครื่องสูบน้ำช่วยนาข้าวกว่า 700 ไร่ ที่ถูกน้ำจากคลองห้วยปะคูณ โดยชาวบ้านทำกระสอบทรายวางกั้นน้ำสองฝั่งคลอง เพื่อระบายน้ำออกใน 7 วัน จะลดพื้นที่ความเสียหายได้เกือบครึ่งหนึ่ง แต่ถ้าช้าไปกว่านั้นหรือมีฝนตกมาเพิ่ม จะทำให้นาข้าวเสียหายทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง