คดีประวัติศาสตร์ตัดสิน "พล.ท.มนัส" ค้ามนุษย์โรฮิงญา 27 ปี

อาชญากรรม
20 ก.ค. 60
07:00
5,820
Logo Thai PBS
คดีประวัติศาสตร์ตัดสิน "พล.ท.มนัส" ค้ามนุษย์โรฮิงญา 27 ปี
ตัดสินคดีประวัติศาสตร์ค้ามนุษย์โรฮิงญาในไทย ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก 27 ปี ส่วน "โกจง" อดีตนายกเทศมนตรีเมืองปาดังเบซาร์ และ "โกโต้ง" อดีตนายก อบจ.สตูล จำคุกคนละ 50 ปี พร้อมยกฟ้องจำเลยในคดีนี้รวม 40 คน

วานนี้ (19 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพได้ควบคุมตัวกลุ่มจำเลยในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา 103 คน เข้ารับฟังคำพิจารณาคดี  ทั้งนี้ศาลอาญาแผนกคดีค้ามนุษย์ ใช้เวลาถึง 12 ชั่วโมง อ่านคำพิพากษาคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา เนื่องจากมีผู้ต้องหากว่า 103 คน

โดยตัดสิน พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก พบหลักฐานเกี่ยวสลิปการโอนเงิน ถึง 65 ครั้งจึงเป็นความผิดฐานร่วมกันสมคบกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และมีส่วนร่วมเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สั่งจำคุกพล.ท.มนัส อัตราโทษ 27 ปี ส่วนนายบรรณจง ปองผล หรือ โกจง อดีตนายกเทศมนตรีเมืองปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลาและ นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือโกโต้ง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลจำเลยทั้งสองมีอัตราโทษคนละ 50 ปี

 

 

ทั้งนี้ศาลตัดสินให้มีความผิด 62 คน จากจำเลยทั้งหมด 103 ราย ในฐานความผิดต่างกัน เช่น เป็นสมาชิกองค์กรอาชญากรรมต่างชาติ สมคบและร่วมกันค้ามนุษย์ นำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร ความผิดต่อเสรีภาพ เรียกค่าไถ่ และทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย โดยให้ลงโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 94 ปี

นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งจำหน่ายออกจากคดี 1 รายเนื่องจากเสียชีวิตไปแล้ว ยกฟ้องจำเลยในคดีนี้ 40 คน โดยมี 28 คนศาลสั่งให้ขังระหว่างอุธรณ์ ที่มีคำวินิจฉัยว่ามีความผิดฐานค้ามนุษย์ร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เสียหายชาวโรฮิงญาที่ร้องขอรวมกว่า 44 ล้านบาท

 

"นายกรัฐมนตรี"ฉุนสื่ออย่าเหมารวมกองทัพ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ย้ำว่าแม้จะมีทหารระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้องในดคดีค้ามนุษย์ แต่ก็เป็นเพียงทหารส่วนน้อยเท่านั้น สิ่งสำคัญคือต้องแก้ที่กระบวนการค้ามนุษย์ทั้งหมด โดยยืนยันว่าหากศาลตัดสินอย่างไร ก็ให้เป็นไปตามนั้น

" ผมก็ไม่รู้ว่าการตัดสินของศาล จะมีผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศในเรื่องการค้ามนุษย์ยังไง เขาประเมินจากการทำผิดของเจ้าหน้าที่ ถ้าศาลตัดสินอย่างไรก็ตามนั้น ถูกก็คือถูก ผิดก็คือผิด กรณีของพล.ท.มนัส คงเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น มีคนอยู่ในกระบวนการจำนวนมาก ไม่ใช่เพียงคนเดียว ผมไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องกระพี้แบบนี้ คนเดียวหรือแค่ 2-3 คน ต้องไปดูว่าทั้งระบบเป็นอย่างไร การทุจริตการเรียกรับผลประโยชน์การค้ามนุษย์มีกี่พวก สื่อก็คอยแต่จะตีว่าผู้กระทำความผิดเป็นทหาร อย่าลืมว่าทหารทั้งประเทศมีถึง 4-5 แสนคน ไอ้มนัสเป็นเพียงคนเดียว มันจะทำให้เจ๊งทั้งหมด กองทัพเจ๊งทั้งระบบหรืออย่างไร "

 

 

ย้อนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญาในไทย 


สำหรับนี้สืบเนื่องจากปี 2558 เริ่มต้นจากการพบหลุมฝังศพของกลุ่มคนลักลอบเข้าเมืองบนเทือกเขาแก้ว อ.ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา ก่อนที่ศาลจังหวัดนาทวี ออกหมายจับผู้ต้องหา 88 ราย จนมีการโอนคดีมาพิจารณาคดีที่แผนกคดีค้ามนุษย์ของศาลอาญา เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2558 จนปัจจุบันมีจำเลยในคดีทั้งสิ้น 103 ราย

 

 

โดยพล.ท.มนัส จำเลยที่ 54 ของคดี ปฏิเสธข้อกล่าวมาโดยตลอด อ้างว่าเงินที่โอนเข้าบัญชีซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญของการออกหมายจับคดีค้ามนุษย์เป็นเงินค่าวัวชน และคดีนี้ อัยการได้ทยอยฟ้องจำเลยตั้งแต่เดือนก.ค.2558 ในความผิด 16 ข้อหา ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ฯ พ.ศ.2551 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติฯ พ.ศ.2546

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง