ตรวจสอบ "วัดศาลามีชัย" ให้เอกชนเช่าที่ดิน 30 ปี-ไร้รายได้เข้าวัด

ภูมิภาค
22 ก.ค. 60
13:12
3,291
Logo Thai PBS
ตรวจสอบ "วัดศาลามีชัย" ให้เอกชนเช่าที่ดิน 30 ปี-ไร้รายได้เข้าวัด
เร่งตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของวัดศาลามีชัย จ.นครศรีธรรมราช พบว่ามีการนำที่ดินของวัดทั้งหมดไปให้บริษัทเอกชนเช่านานถึง 30 ปี แต่ไม่พบเงินรายได้เข้าวัด ขณะที่เจ้าอาวาสวัดนางพระยา ยังไม่สามารถชี่แจงกรณีพบเงินเกือบ 2 แสนบาทที่ถูกทิ้งปนในขยะ

วันนี้(22 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังตรวจสอบการจัดการทรัพย์สินในวัดหลายแห่งของหลายจังหวัด ที่ถูกระบุเรื่องปัญหาอุดหนุนวัด โดย 2 วัดที่อยู่ในจ.นครศรีธรรมราช ที่มีการตรวจสอบเพิ่มเติม 

โดยที่วัดศาลามีชัย อ.เมืองจ.นครศรีธรรมราช จากการตรวจสอบรายละเอียดในโฉนดที่ดินเนื้อที่ 25 ไร่ ซี่งเป็นที่ตั้งของถูกทำสัญญาเช่าโดยบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งบนที่ดินทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2551 และสัญญาเช่านี้ก็เป็นทะเบียนการเช่าระยะยาวถึง 30 ปี ทำให้คณะไวยาวัจกรของวัดที่ตั้งขึ้นใหม่ โดยมีพระใบฎีกานภดลรักษาการเจ้าอาวาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบ



เนื่องจากพบว่าไม่มีเงินรายได้จากค่าเช่าดังกล่าว และการนำที่ดินวัดทั้งหมดไปปล่อยให้บริษัทเอกชนเช่าก็ถือว่าไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จึงต้องทำการตรวจสอบสัญญาให้เช่าที่ดินของวัดทั้งหมดว่ามีการจ่ายเงิน และมีรายละเอียดในสัญญาอย่างไร

ขณะที่การตรวจสอบเงินประมาณ 190,000 บาทที่ปะปนกับขยะ และเศษอาหาร ภายในกุฏิของพระครูสันติพัฒนากรเจ้าอาวาสวัดนางพระยา ต.ปากนคร จ.นครศรีธรรมราช

 



เบื้องต้นได้นำไปเก็บไว้ที่สำนักงาน รองเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบที่มา รวมทั้งตรวจสอบตู้เซฟของวัด และเงินอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 1 ล้านบาท รวมถึงเงินสะสมของวัดอีก 1.4 ล้านบาท ที่พบว่าถูกถอนออกจากบัญชีเกือบทั้งหมด แต่เจ้าอาวาสไม่สามารถชี้แจงการเบิกจ่ายได้

เมื่อปี 2558 ชาวบ้านในพื้นที่เคยชุมนุมขับไล่ เจ้าอาวาสวัดมาแล้ว แต่หลังการย้ายไปจำพรรษาที่อื่น ก็ได้กลับมาเป็นเจ้าอาวาสวัดนางพญาอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง