วางมาตรการป้องกัน ต้นยางนา 200 ปีโค่นล้ม

ภูมิภาค
22 ก.ค. 60
14:28
1,155
Logo Thai PBS
วางมาตรการป้องกัน ต้นยางนา 200 ปีโค่นล้ม
อบจ.เชียงใหม่ วางมาตรการป้องกันต้นยางนา บนถนนสายประวัติศาสตร์ เชียงใหม่ - ลำพูน อายุกว่า 200 ปี ระยะทาง 11 กิโลเมตร เสียงโค่นล้มทับบ้านเรือนชุมชนตลอดแนว หากเกิดพายุพัด ห่วงซ้ำรอยปี 2559 ทำให้ชาวบ้านริมถนนต้นยาง ยังคงกังวลเรื่องความปลอดภัย

วันนี้(22 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากในปีที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุ พายุพัดต้นยางนาขนาดใหญ่ อายุ 200 ปี ริมถนนสายประวัติศาสตร์ เชียงใหม่ - ลำพูนสายเก่า ล้มทับบ้านเสียหายจำนวนมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงออกมาตรการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น 

ป้าวิมวิไล วุฒิปรีชา ชี้ให้ดูร่องรอยความเสียหายจากเหตุการณ์ ต้นยางนา อายุกว่า 200 ปี ริมถนนเชียงใหม่-ลำพูน หรือถนนสายต้นยาง ถูกลมพายุพัดโค่นทับบ้าน เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2559 แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นมานานกว่า 1 ปีแล้ว แต่ป้าวิมวิไล ยังคงกังวลว่าเหตุการณ์เดิมอาจเกิดขึ้นอีก


ถนนสายเชียงใหม่ลำพูน มีต้นยางนา ขนาดใหญ่อายุกว่า 200 ปี รวม 993 ต้น ระยะทางรวม 11 กิโลเมตร มีชุมชนที่อยู่อาศัยติดริมถนนหลายแห่ง ซึ่งต้นยางนาบางต้น มีขนาดใหญ่ และมีรอยแตกตามลำต้นหลายจุด

ขณะนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้รับผิดชอบ ได้นำลวดสลิงมารัดต้นยางนาที่มีลักษณะเสี่ยง กว่า 10 ต้น แม้ว่าจะมีมาตรการป้องกันเหตุเบื้องต้น โดยเฉพาะต้นยางนาที่มีลักษณะสุ่มเสี่ยง แต่ผู้อยู่ศัยตามแนวถนนสายต้นยาง ยังคงกังวล โดยเฉพาะหากเกิดลมพายุที่รุนแรง 

 



นายสมศักดิ์ ลาภอดิศร ผู้อำนวยการสำนักการช่าง อบจ.เชียงใหม บอกว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน นักอนุรักษ์ กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีมาตรการร่วมกันดูแลต้นยางนาทั้งหมด ผ่านการตัดแต่งกิ่งแห้งของต้นยางเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะช่วงก่อนฤดูฝน โดยบอกว่าหากมีอุบัติเหตุจากวาตภัย ต้นยางล้มทับบ้าน ก็จะนำมาขอเงินชดเชยเยียวยาได้เป็นกรณีๆ 

ทั้งนี้ ถนนเชียงใหม่ - ลำพูนสายเก่า หรือถนนต้นยาง เป็นถนนสำคัญด้านประวัติศาสตร์ ขณะเดียวกัน ก็มีแหล่งชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก การเฝ้าระวัง ป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุต้นไม้ใหญ่ล้มจากพายุ จึงเป็นสิ่งที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง