เตือน "นนทบุรี-ปทุมธานี" เจอน้ำเหนือระบาย-ทะเลหนุนสูง 25 ก.ค.นี้

ภัยพิบัติ
24 ก.ค. 60
20:40
3,032
Logo Thai PBS
เตือน "นนทบุรี-ปทุมธานี" เจอน้ำเหนือระบาย-ทะเลหนุนสูง 25 ก.ค.นี้
ห่วงพายุเซินกาที่กำลังจะเข้าสู่ประเทศไทย ซ้ำเติมน้ำท่วมในหลายพื้นที่จากพายุตาลัส ชี้น่ากังวลนนทบุรีและปทุมธานี เจอน้ำเหนือระบายผสมกับน้ำทะเลหนุนสูงสุดวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยาคาดเซินกากระทบ 34 จังหวัดในภาคเหนือ อีสาน และตะวันออก

วันนี้ (24 ก.ค.2560) เจ้าหน้าที่เทศบาลนครปากเกร็ด จ.นนทบุรี กำลังเร่งกรอกกระสอบทรายให้ครบ 2 หมื่นกระสอบ เพื่อนำไปวางเป็นแนวป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตเทศบาลปากเกร็ด

ชาวบ้านบอกว่าระดับน้ำขึ้นสูงทำให้ล้นตลิ่งเข้ามาบางจุดบริเวณตลาดชายน้ำและชุมชนปากด่าน เพราะตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) น้ำทะเลจะหนุนสูงที่สุดในช่วงเวลา 18.00 – 22.00 น.

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เริ่มมีน้ำไหลเอ่อเข้าตามชุมชน ระดับ 15-20 เซนติเมตร และทาง อบต.บางไผ่ เอาเครื่องสูบน้ำมาตั้งสูบแล้วเพื่อไม่ให้กระทบกับชาวบ้านที่อาศัยริมน้ำเจ้าพระยา

 

 

ขณะนี้น้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาจะเร่งพร่องน้ำลงมาเพื่อรับมือพายุเซินกา จนทำให้จุดวัดน้ำที่บางไทรระบายน้ำที่ 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีไหลมาสมทบกัน ซึ่งอาจทำให้นนทบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง ชาวบ้านจึงเร่งขนของขึ้นที่สูงไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำเหมือน 2 วันที่ผ่านมา

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน คาดว่าพายุเซินกาจะมีทิศทางการเคลื่อนตัวแบบเดียวกับพายุตาลัส ที่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเส้นทางพายุผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคเหนือ ส่วนปริมาณฝนที่จะตกลงมาคาดว่าจะมีปริมาณใกล้เคียงกัน

นายทองเปลว บอกว่า ส่วนการรับมือสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคเหนือ อย่างเช่น จังหวัดน่าน ขณะนี้กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเพิ่มการระบายน้ำรวมทั้งเตรียมลดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ เพื่อให้แม่น้ำน่านสามารถรับน้ำจากแม่น้ำยม แม่น้ำวัง และพื้นที่ลุ่มสองฝั่งแม่น้ำน่านได้ ส่วนที่จังหวัดสุโขทัยมีการระบายน้ำเพื่อรับมือมวลน้ำรอบใหม่แล้วเช่นกัน

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า พายุโซนร้อน "เซินกา" เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) จะส่งผลกระทบให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ 34 จังหวัด ทางภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง