เตือนพายุโซนร้อน “เซินกา” กระทบ เหนือ-อีสาน-ตะวันออก ฝนตกหนัก

สังคม
25 ก.ค. 60
06:36
813
Logo Thai PBS
เตือนพายุโซนร้อน “เซินกา” กระทบ เหนือ-อีสาน-ตะวันออก ฝนตกหนัก

วันนี้ (25 ก.ค.2560) กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่องพายุโซนร้อน “เซินกา” (SONCA) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ฉบับที่ 7 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ พายุโซนร้อน “เซินกา” (SONCA) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 200 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองวิญ ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 16.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 65 กม./ชม. กำลังเคลื่อนที่ทางตะวันตกอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในวันนี้ และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ก่อนเคลื่อนผ่านประเทศลาว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคเหนือ ตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ส่งผลทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้

ช่วงวันที่ 25-26 ก.ค.2560 ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก และ จ.เพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.อุดรธานี จ.หนองบัวลำภู จ.ขอนแก่น จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.กาฬสินธุ์ จ.มุกดาหาร จ.อำนาญเจริญ จ.ยโสธร จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

ช่วงวันที่ 27-28 ก.ค.2560 ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.สุโขทัย จ.กำแพงเพชร และ จ.ตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.ชัยภูมิ และ จ.นครราชสีมา ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 25-29 ก.ค. 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง