เตรียม "แผนกรกฎ" รับมือมวลชนหนุนยิ่งลักษณ์

การเมือง
25 ก.ค. 60
10:27
577
Logo Thai PBS
เตรียม "แผนกรกฎ" รับมือมวลชนหนุนยิ่งลักษณ์
นายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก ย้ำใครปลุกระดมมวลชนสนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ถือว่าทำผิดกฎหมาย เตรียมแผนกรกฎรักษาความสงบเรียบร้อย

วันนี้ (25 ก.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ว่า ตนเองห่วงใยเรื่องความมั่นคง และความปลอดภัยกรณีประชาชนจะเดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการรับจำนำข้าว วันที่ 25 ส.ค.นี้ พร้อมย้ำว่า ใครปลุกระดมมวลชน ถือว่ากระทำผิดกฎหมาย

ขณะที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และในฐานะเลขาธิการ คสช. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พร้อมที่จะดูแลประชาชนทุกคนที่เดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หากเป็นไปโดยความชอบส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลและสร้างความกดดันในการทำงานศาล พร้อมปฏิเสธเจตนาปิดกั้น แต่จำเป็นต้องจัดระเบียบให้เกิดความเรียบร้อยตามแผนการทำงานร่วมกัน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมหารือกับตัวแทนศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เพื่อนำแผนกรกฎมาใช้ โดยมีรายงานว่า ก่อนถึงวันที่ 25 ส.ค.นี้ จะมีการหารือรับมือสถานการณ์ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีจะเข้าแถลงปิดคดีต่อศาล

เบื้องต้นคาดการณ์ว่า จะจัดกำลังตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ตำรวจควบคุมฝูงชน กองร้อยน้ำหวาน ตำรวจท้องที่ เพื่อดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ความสำคัญและสั่งให้มีการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยมากที่สุด พร้อมประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง