"ผบ.ตร." สั่งเข้มงวดธุรกิจมืดบนอินเทอร์เน็ต

อาชญากรรม
26 ก.ค. 60
10:11
532
Logo Thai PBS
"ผบ.ตร." สั่งเข้มงวดธุรกิจมืดบนอินเทอร์เน็ต
ผบ.ตร.สั่งเข้มงวดปราบปรามกับการซื้อขายสิ่งผิดกฎหมายทางอินเทอร์เน็ต ขอความร่วมมือประชาชนพบเบาะแส สามารถแจ้งสายด่วน 1599 ได้ทันที

กรณีตำรวจปราบปรามยาเสพติดจับกุมผู้ต้องหาชาวแคนนาดา ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ อัลฟา เบย์ ซึ่งใช้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมอายัดทรัพย์สินของกลางมูลค่ากว่า 726 ล้านบาท ซึ่งภายหลังผู้ต้องหาผูกคอเสียชีวิตในห้องขังเมื่อสัปดาห์ก่อน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันปราบปรามผู้ดำเนินธุรกิจตลาดมืดทางอินเทอร์เน็ต และสิ่งของผิดกฎหมายอื่น ๆ โดยระบุว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีข้อสั่งการให้ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวัง ตรวจสอบสืบสวนติดตามผู้ที่กระทำความผิดทางอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้ปราบปรามจับกุมแหล่งซื้อ ขายสิ่งผิดกฎหมายทางอินเทอร์เน็ตมาโดยตลอด หากพี่น้องประชาชนมีข้อมูลแหล่งธุรกิจผิดกฎหมาย แจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ที่สายด่วนศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ได้ที่หมายเลข 1599

ส่วนกรณีนายอเล็กซานเดอร์ แคส ผู้ต้องหาได้ใช้ผ้าเช็ดตัวผูกคอเสียชีวิตในห้องขัง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับหน่วยงานระดับกองบัญชาการ สถานีตำรวจ และตำรวจที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวผู้ต้องหา หากพบเจ้าหน้าที่ประมาทหรือบกพร่องจะถูกพิจารณาลงโทษอย่างเด็ดขาด

สำหรับความเชื่อมโยงของนายอเล็กซานเดอร์กับเว็บไซต์ อัลฟา เบย์ ก่อนหน้านี้ ตำรวจยืนยันว่ามีความเชื่อมโยงกันจริง โดยจากการตรวจสอบของทีมข่าว พบว่า Alpha Bay คือเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เป็นตลาดออนไลน์ คล้ายกับ อาลีบาบา อีเบย์ และอเมซอน

ข้อแตกต่าง คือ นอกจากสินค้าทั่วไป Alpha Bay ยังมีสินค้าผิดกฎหมายวางขายหลายประเภท ทั้ง เฮโรอีน โคเคน กัญชา ส่วนประกอบอาวุธปืน และอาวุธอื่นๆ หลายชนิด รวมถึงการประกาศขายรหัสบัตรเครดิตและบัญชีทางการเงินด้วย

เมื่อทดลองเข้าใช้งาน Alpha Bay จะพบเว็บไซต์สาธารณะที่แนะนำขั้นตอนใช้งาน มีข้อความแจ้งให้ใช้บริการรับข้อมูลเพื่อปิดบังตัวตนและข้อมูล โดยให้เชื่อมต่อผ่านเว็บบราวเซอร์ที่ชื่อ ทอร์ ซึ่งสามารถปิดบังตัวตนและตำแหน่งของผู้ใช้งานได้

ส่วนการจ่ายค่าสินค้า Alpha Bay ใช้บิทคอยน์ หรือ เงินดิจิทัลในการซื้อขาย ซึ่งเงินดังกล่าวไม่ถูกรับรองโดยสถาบันการเงิน ไม่ถูกกำกับโดยรัฐบาล และการแลกเปลี่ยนไม่สามารถสืบหาเส้นทางการเงินได้

สำหรับการปิดเว็บ Alpha Bay เว็บไซต์ตลาดมืดระดับโลกเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเป็นการสืบสวนร่วมกันระหว่างตำรวจไทยและเจ้าหน้าที่เอฟบีไอจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งตรวจสอบพบว่า ศูนย์ควบคุมเว็บไซต์ตั้งอยู่ที่ จ.ภูเก็ต บริหารโดย นายอเล็กซอง ซาส ชาวแคนาดา

นายอเล็กซานเดอร์ แคส มีทรัพย์สินที่ได้จากธุรกิจทั่วโลกกว่า 10,000 ล้านบาท ศึกษาและเชี่ยวชาญระบบคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่อายุ 14 ปี ก่อนจะผันตัวเป็นอาชญากรระดับโลก สหรัฐอเมริกาส่งข้อมูลธุรกิจตลาดมืดทางอินเทอร์เน็ตใหญ่ที่สุดในโลก ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนายอเล็กซานเดอร์เป็นตัวกลางซื้อขายอาวุธ ยาเสพติด เอกสารปลอม และธุรกิจผิดกฎหมายเกือบทุกชนิด

ข้อมูลจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ร่วมกับทางการไทยจับกุมนายอเล็กซานเดอร์ เมื่อต้นเดือน ก.ค. และภายหลังเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัว เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง