"ไทยพีบีเอส" วางระบบเสาโครงข่ายสัญญาณทีวีดิจิทัลครบทั่วประเทศรายแรก

เศรษฐกิจ
26 ก.ค. 60
17:44
2,211
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" วางระบบเสาโครงข่ายสัญญาณทีวีดิจิทัลครบทั่วประเทศรายแรก
ไทยพีบีเอสวางระบบเสาโครงข่ายสัญญาณทีวีดิจิทัลครบทั่วประเทศแล้วเป็นรายแรก พร้อมยุติระบบอนาล็อค 100% ภายใน มิ.ย.2561 ทีมวิศวกรฯ เปิดสายตอบปัญหา-แก้เทคนิค 24 ชั่วโมง ห่วงแผนงาน กสทช.ประชาสัมพันธ์อ่อน กระทบการเปลี่ยนผ่านสัญญาณอาคารสูงในปีหน้าไม่สำเร็จ

วันนี้ (26 ก.ค.2560) นายธนกร สุขใส ผู้จัดการฝ่ายข้อมูลและวางแผนวิศวกรรม สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้ทยอยยุติการแพร่ภาพสัญญาณออกอากาศระบบเดิมอนาล็อค ไปเป็นสัญญาณใหม่ในระบบระบบดิจิทัลแล้วจำนวน 40 สถานีฐาน จากแผนงานทั้งหมด 52 สถานีฐาน ซึ่งได้เริ่มทยอยยุติมาตั้งแต่ปลายปี 2558 สำหรับพื้นที่ที่ไทยพีบีเอสยุติสัญญาณอนาล็อคล่าสุด เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 มี จำนวน 12 จังหวัด ได้แก่ จ.สงขลา, สระแก้ว, นครสวรรค์, มุกดาหาร, นครราชสีมา, สุรินทร์, นครศรีธรรมราช, ชุมพร, แม่ฮ่องสอน, ตาก, เลย และ จ.ชัยภูมิ

 

 

ส่วนในเดือนธันวาคม 2560 ไทยพีบีเอสอยู่ระหว่างเริ่มยุติสัญญาณการแพร่ภาพระบบอนาล็อคเพิ่มเติมอีก 9 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย, เพชรบูรณ์,ลำปาง, กาญจนบุรี, สุราษฎร์ธานี, ยะลา, ขอนแก่น, สิงห์บุรี และภูเก็ต โดยจังหวัดที่มีแผนยุติอนาล็อคอีก 3 จังหวัดสุดท้าย ได้แก่ เชียงราย, เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร ในช่วงเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งจะถือว่าเป็นการสิ้นสุดแผนการยุติทีวีระบบอนาล็อก (Analog TV Switch Off) ทั้ง 100% ได้เป็นช่องแรก

 

 

"ขณะนี้ไทยพีบีเอส ได้ดำเนินการยุติแผนอนาล็อคได้ตามแผนงาน ที่ กสทช.กำหนดมาตลอด ซึ่งมีความคืบหน้าภาพรวมแล้วกว่าร้อยละ 76.9 แต่ก็มีแนวคิดว่าอาจเสนอผู้อำนวยการไทยพีบีเอส (ส.ส.ท.) คนใหม่ ว่าจะขอยุติทั้งประเทศเร็วกว่ามิถุนายนปีหน้า เนื่องจากไทยพีบีเอสมีศักยภาพและความพร้อมมากพอ โดยไม่ต้องให้ประชาชนรอการเปลี่ยนผ่านเป็นสัญญาณดิจิทัลตามแผนงานเปลี่ยนผ่าน" นายธนกร กล่าว

 

 

สำหรับแผนการขยายโครงข่ายเพื่อให้รับชมสัญญาณภาพระบบดิจิทัล ปัจจุบัน ครบถ้วนแล้ว 168 สถานีฐาน เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 หรือคิดเป็นร้อยละ 95 ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมด ซึ่งประชาชนที่รับชมช่องไทยพีบีเอสแล้วสัญญาณภาพมีปัญหา หรือการรับชมสัญญาณภาพของช่อง 3 ทั้ง 3 ช่อง มีปัญหา ได้แก่ ช่อง 3SD, 3HD หรือ 3family รวมทั้งช่อง 8 ของอาร์เอส ซึ่งทั้งหมดเป็นสถานีโทรทัศน์ที่เช่าเสาโครงข่ายสัญญาณไทยพีบีเอสออกอากาศ สามารถสอบถามเพื่อส่งทีมงานแนะนำ หรือลงพื้นที่แก้ปัญหาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-7902314-5 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

"สิ่งที่กังวลคือการทำแผนงานของ กสทช.จากนี้ในช่วงสุดท้ายที่ต้องยุติอนาล็อคให้ครบทุกครัวเรือนตามแผนงานปี 2561 ซึ่งขณะนี้ ยังมีข้อน่าเป็นห่วงในกลุ่มประชาชนที่พักอาศัยตามคอนโดมินิเนียม, อพาร์ทเม้นท์, แฟลตข้าราชการ รวมถึงกลุ่มที่พักอาศัยในอาคารสูงที่มีเกือบ 3,000 แห่ง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะนับเป็นจังหวัดสุดท้าย ที่จะสิ้นสุดการรับชมในสัญญาณอนาล็อค ทาง กสทช.จะดำเนินการอย่างไร เนี่องจากที่ผ่านมา กสทช.ได้แนะนำให้เจ้าของตึกปรับเปลี่ยนสัญญาณการรับชมเป็นบางอาคารเท่านั้น แต่ขณะนี้เหลือเวลาไม่ถึง 1 ปี หากยังเปลี่ยนผ่านทั้งหมดไม่ได้ ก็จะเกิดปัญหาต่อการรับชมของประชาชน" นายธนกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการติดตั้งเสาโครงข่าย ไทยพีบีเอส เป็นหนึ่งในจำนวนผู้ประกอบการโครงข่าย 4 ราย ที่ดำเนินการติดตั้งเสาโครงข่ายเสร็จแล้ว ซึ่งขณะนี้ ททบ.5 และ อสมท.ดำเนินการเสร็จแล้วเช่นกัน ส่วนกรมประชาสัมพันธ์ อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนงานที่ กสทช.วางไว้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง