นายกฯ ชี้แจงอายัดบัญชี "ยิ่งลักษณ์" แค่เตรียมการ

การเมือง
26 ก.ค. 60
19:57
666
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้แจงอายัดบัญชี "ยิ่งลักษณ์" แค่เตรียมการ
นายกรัฐมนตรีชี้แจงการอายัดบัญชีทรัพย์สิน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในคดีจำนำข้าว เป็นเพียงการเตรียมการของเจ้าหน้าที่ ซึ่งยังไม่ใช่การยึดทรัพย์ จนกว่าจะมีตัดสินของศาล

วันนี้ (26 ก.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเตรียมการอายัดบัญชีทรัพย์สิน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในคดีจำนำข้าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้ตัดสินว่าใครผิด เพราะต้องรอกระบวนการยุติธรรม การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ขณะนี้ในการอายัดบัญชีต่างๆ เป็นเพียงการเตรียมการตามหน้าที่ จะยังไม่มีการยึดทรัพย์ใดๆ หากยังไม่มีคำพิพากษาจากศาล โดยได้กำชับให้กรมบังคับคดีชี้แจงแล้ว พร้อมเตือนผู้ที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ หากเข้าข่ายปลุกระดม หรือให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง อาจเข้าข่ายผิด มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สื่อสารผ่านเฟซบุ๊ก ว่ามีความพยายามสร้างเงื่อนไขเพื่อชี้นำคดีที่กำลังจะมีคำพิพากษา โดยไม่รอคำสั่งศาลปกครองที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ยื่นขอทุเลาการบังคับคดีไว้ พร้อมระบุว่าแม้ขณะนี้จะถูกอายัดบัญชีธนาคาร และกำลังจะถูกยึดทรัพย์สินทั้งหมด แต่ยืนยันจะต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ผ่านการแถลงการณ์ปิดคดีด้วยวาจาต่อศาลในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

แม้ล่าสุดศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะนัดพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตกเป็นจำเลยในวันที่ 25 สิงหาคมนี้แล้ว แต่วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งและกระบวนการพิจารณาอีกครั้ง แม้ศาลฎีกาฯ จะเพิ่งมีคำสั่งยกคำร้องเรื่องนี้ไปเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันไต่สวนคดีนัดสุดท้ายก็ตาม

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมตำรวจทุกหน่วย เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจร บริเวณศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รับมือวันตัดสินคดีจำนำข้าว วันที่ 25 สิงหาคมนี้ โดยให้นำข้อมูลรายชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของแกนนำ นปช.ของแต่ละพื้นที่ มาพิจารณา เพื่อติดตามและจับตาความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด รวมถึงจะมีการพิจารณาการโพสต์ข้อความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าเข้าข่ายเป็นการปลุกระดมมวลชนมาให้กำลังใจหรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง