ชง.มส.มีมติทบทวนตั้งเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา

สังคม
27 ก.ค. 60
20:03
601
Logo Thai PBS
ชง.มส.มีมติทบทวนตั้งเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา
ปัญหาการแต่งตั้งพระราชปริยัติสุนทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังถูกทักท้วง เพราะเคยถูกถอดถอนประพฤติจริยาสังฆาธิการอย่างร้ายแรง ด้วยการทำหนังสือกราบบังคมทูลสมเด็จพระสังฆราชเพื่อวินิจฉัยเป็นช่องทางหนึ่ง ที่อาจนำไปสู่การทบทวนมติ มส.

วันนี้ (27 ก.ค.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ทราบปัญหาเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่มหาเถรสมาคม หรือ มส.มีมติในการประชุมครั้งล่าสุด แต่งตั้งพระราชปริยัติสุนทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา แต่ถูกทักท้วง เพราะเคยถูกถอดถอนประพฤติจริยาสังฆาธิการอย่างร้ายแรง

แต่กรณีที่ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.กราบบังคับทูลสมเด็จพระสังฆราช เพื่อให้ทรงวินิจฉัยเรื่องนี้อาจนำไปสู่การทบทวนมติ มส.

“ท่านจะใช้วิธีนำเข้า มส. ให้ทบทวนมากกว่า ท่านจะไม่วินิจฉัยเอง เพราะว่าอำนาจของสมเด็จพระสังฆราชก็มีในระดับหนึ่ง แต่ว่าเมื่อของเดิมใช้อำนาจผ่านทางองค์กร ท่านก็ต้องเอากลับไปในองค์กร ครม.เคยกลับมติตัวเองก็มีบ่อยครั้งไป ครม.มีมติ นายกฯ ไปกลับมติ ครม.ไม่ได้ แต่ถ้านายกฯ ไม่เห็นด้วยกับมติ ครม.ใด ซึ่งอาจจะเป็นมติตั้งแต่สมัยรัฐบาลก่อนๆ ก็ได้ หรือรัฐบาลตัวเองก็ได้ ก็จะเอากลับเข้า ครม.แล้วทบทวนใหม่” นายวิษณุ ระบุ

มีรายงานว่าการประชุม มส.ครั้งล่าสุด ที่มีมติแต่งตั้งพระราชปริยัติสุนทร สมเด็จพระสังฆราชและผู้อำนวยการ พศ.ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง