กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าลอยตัวราคาน้ำตาล

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 60
20:35
1,440
Logo Thai PBS
กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าลอยตัวราคาน้ำตาล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่าการลอยตัวราคาน้ำตาลจะไม่ส่งผลกับผู้บริโภค ขณะที่กฎหมายอ้อยและน้ำตาลฉบับใหม่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช. คาดว่าจะพิจารณาแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

วันนี้ (27 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ หลังประเทศบราซิลยื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO ว่ารัฐบาลไทยสนับสนุนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลเป็นไปตามข้อตกลงหรือไม่

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาและทำความเข้าใจกับประเทศบราซิล ส่วนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมายอ้อยและน้ำตาล ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ซึ่งคาดว่าจะแก้ไขแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้

ขณะที่การลอยตัวราคาน้ำตาลตามราคาต่างประเทศมั่นใจว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวไร่อ้อย โรงงานอุตสาหกรรม และผู้บริโภค เนื่องจากมีการวางระบบปริมาณน้ำตาลทรายให้เพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ

นายชัยวัฒน์ คำแก่นคูณ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกตกต่ำ ทำให้ขายอ้อยได้ในราคาต่ำ ส่วนการปรับโครงสร้างราคาอ้อยและน้ำตาลในประเทศ ชี้แจงและทำความเข้าใจกับสมาชิกชาวไร่อ้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังมั่นใจว่าราคาน้ำตาลทรายบริโภคภายในประเทศ จะไม่ได้รับผลกระทบจากการลอยตัว เนื่องจากรัฐจะต้องมีราคาเพดานในการควบคุมราคา ซึ่งจะส่งผลดีเพราะรัฐไม่ต้องเข้ามาแทรกแซง

แต่การปล่อยให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาดโลก อาจจะกระทบต่อราคาที่ชาวไร่อ้อยหีบไปขายให้โรงงานได้ เนื่องจากต้องอ้างอิงราคา จากราคาในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ จึงส่งผลให้ชาวไร่อ้อยมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง