จ.นครพนม เตรียมรับมือน้ำท่วม หลังมวลน้ำไหลมาจากสกลนคร

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 60
19:26
2,931
Logo Thai PBS
จ.นครพนม เตรียมรับมือน้ำท่วม หลังมวลน้ำไหลมาจากสกลนคร
จ.นครพนม ประกาศให้พื้นที่ 6 อำเภอ คือ อ.นาแก, วังยาง, เรณูนคร, ศรีสงคราม, นาหว้า และธาตุพนม เป็นพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วม หลังจากมวลน้ำจาก จ.สกลนคร ไหลผ่านลำน้ำก่ำลงสู่พื้นที่ จ.นครพนม ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่

วันนี้ (30 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.เรณูนคร ซึ่งเป็นหนึ่งใน 6 อำเภอ ของ จ.นครพนม ที่ต้องรับน้ำจาก จ.สกลนคร เริ่มขยายวงกว้าง โดยบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำบัง บ้านหนองกรุง ต.หนองฮี ระดับน้ำเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วและไหลเชี่ยว ฝ่ายปกครองแจ้งเตือนชาวบ้านให้เฝ้าระวัง ขณะที่บางส่วนเริ่มขนย้ายสิ่งขึ้นที่สูง หลังติดตามข่าวสารว่ามวลน้ำจาก จ.สกลนคร จะไหลเข้าสู่พื้นที่อีกหลายระลอก

ส่วนที่ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นจุดสำคัญในการระบายน้ำจากลำน้ำก่ำที่ไหลมาจาก จ.สกลนคร ลงสู่แม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 2 ตัว รวมเป็น 6 ตัว และยังติดตั้งเพิ่มที่ประตูระบายนาคู่ อ.นาแก อีก 2 ตัว ทำให้ขณะนี้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้เร็วขึ้น ส่งผลให้น้ำที่ท่วมขังพื้นที่เหนือประตูระบายเริ่มลดระดับลง

ทั้งนี้ ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต สามารถระบายน้ำได้วันละประมาณ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่มวลน้ำจาก จ.สกลนคร ไหลมาตามลำน้ำก่ำที่ประมาณวันละ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้แต่ละวันมีน้ำตกค้างพื้นที่เหนือประตูระบายน้ำกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตร และได้เอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษคร

จ.นครพนม ประกาศให้พื้นที่ 6 อำเภอ คือ อ.นาแก, วังยาง, เรณูนคร, ศรีสงคราม, นาหว้า และธาตุพนม เป็นพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง