บิ๊กกรมอุทยาน สั่งทวงคืน "เกาะปอดะ" อุทธรณ์ภายใน 30 วัน

สิ่งแวดล้อม
3 ส.ค. 60
10:51
2,621
Logo Thai PBS
บิ๊กกรมอุทยาน สั่งทวงคืน "เกาะปอดะ" อุทธรณ์ภายใน 30 วัน
นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช สั่งทวงคืนเกาะปอดะ พื้นที่ 71 ไร่จากเอกชน หลังศาลฎีกา เคยตัดสินคดีสิ้นสุดแล้ว ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน ขณะที่ทนายความเอกชนส่งหนังสือให้ระงับสิ่งปลูกสร้างภายใน 7 วัน

วันนี้(3 ส.ค.2560) ภายหลังศาลจังหวัดกระบี่ มีคำพิพากษาให้เอกชน ชนะคดีครอบครองที่ดินจำนวน 71 ไร่ บนเกาะปอดะ เขตอุททยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ยังยืนยันว่าในนามของกรมอุทยานแห่งชาติ จะอุทธรณ์คดีนี้จนถึงที่สุด โดยมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายและนิติกรกรม นำคำพิพากษามาตรวจสอบ ดูข้อบกพร่องที่ทำให้แพ้คดีนี้ และเตรียมจะอุทธรณ์ต่อโดยเร็วที่สุด เพราะก่อนหน้านี้กรมอุทยาน ฟ้องร้องเอกชนถึงชั้นศาลฎีกาและชนะ แต่อยู่ๆมาแพ้ในคดีแพ่ง 

 

 

ขณะที่นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี บอกว่าเบื้องต้นส่งผลให้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพี ต้องมีคำสั่งระงับโครงการก่อสร้างบ้านพักของเจ้าหน้าที่ศาลาที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวก รวม 13 โครงการ งบประมาณกว่า 21 ล้านบาท บนเกาะปอดะพร้อมเตรียมยื่นอุทรณ์ภายใน 30 วัน

ขณะเดียวกัน พนักงานอัยการจังหวัดกระบี่ ยื่นคำขอคัดค้าน คำพิพากษาศาลจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเตรียมเอกสารเช่น ภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง คำให้การพยานบุคคล หลักฐานการครอบครองทำประโยชน์ เพื่อให้พนักงานอัยการจังหวัดกระบี่ ยื่นอุทรณ์ภายใน 30 วัน

 

สำหรับ คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อ 2557 กรมอุทยานแห่งชาติ เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่พักรีสอร์ทของเอกชน รวมกว่า 50 หลัง หลังศาลฎีกา มีคำพิพากษาชนะคดีที่มีการฟ้องร้องนานกว่า 30 ปี และเป็นคดีแรกที่ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชนะคดี และนำพื้นที่กลับมาเป็นของรัฐได้

แต่เมื่อปี 2558 เอกชนรายเดิมนำเอกสาร ส.ค.1 พื้นที่ 71ไร่ มายื่นฟ้องต่อศาลว่า เป็นผู้ครอบครองทำประโยชน์บนพื้นที่เกาะปอดะ ก่อนประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ทำให้ศาลจังหวัดกระบี่ มีคำพิพากษาวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้เอกชนเป็นผู้ชนะคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากคดีดังกล่าวนายชวน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ กับพวกรวม 3 คน ในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 115/2558 หมายเลขแดงที่ 525/60 ของศาลจังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2558 เรื่องฟ้องขับไล่ และสิทธิครอบครองเรียกค่าเสียหาย 3 ล้านบาท โดยนำ สค.1 หมายเลข 1 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เนื้อที่ 71 ไร่ ที่ได้มีการทำประ โยชน์บนเกาะปอดะมาก่อนปี พ.ศ.2495 เป็นหลักฐานแสดงสิทธิในที่ดินบนเกาะปอดะ และศาลจังหวัดกระบี่มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้นายชวน ภูเก้าล้วน เป็นฝ่ายชนะคดี โดยให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา–หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ให้ระงับการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างที่พักอาศัย สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนเกาะปอดะ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของกระบี่ ภายใน 7 วัน

 

 

 

 

 

 



 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง