ตร.จ่อขอศาลออกหมายจับ 2 นศ. ปมทะเลาะวิวาท 2 สถาบัน

สังคม
4 ส.ค. 60
11:27
272
Logo Thai PBS
ตร.จ่อขอศาลออกหมายจับ 2 นศ. ปมทะเลาะวิวาท 2 สถาบัน
ตำรวจประชุมหารือแก้ปัญหาทะเลาะวิวาทระหว่าง 2 สถาบันย่านปทุมวัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน โดยวางแผนดูแลความปลอดภัยและจัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม พร้อมรวบรวมหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ก่อเหตุเพิ่ม 2 คน

วันนี้ (4 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงคดีนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมวันก่อเหตุทำร้ายนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เสียชีวิต 1 คน ว่า ศาลอนุมัติหมายจับผู้ก่อเหตุแล้ว ส่วนผู้อื่นที่ร่วมในเหตุการณ์ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับเพิ่มอีก 2 คน โดยช่วงเช้าที่ผ่านมามีการประชุมร่วมกับผู้บริหารของสถาบันทั้ง 2 แห่ง และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหารือการแก้ปัญหาร่วมกันที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน

สำหรับปัญหานักศึกษาทะเลาะวิวาทกัน ทำให้สถาบันเทคโนโลยีปทุมวันประกาศหยุดการเรียนการสอนจนถึงวันที่ 6 ส.ค.นี้ ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการสั่งให้ทั้งเทคโนโยลีปทุมวันและมหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย ทบทวนมาตราการป้องกันนักศึกษาทะเลาวิวาทในช่วงที่ทั้ง 2 สถาบันกลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุตรงกับวันสถาปนาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน โดยนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย เดินไปบริเวณสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นจุดสุ่มเสี่ยง

"ที่ผ่านมาผู้บริหารทั้ง 2 สถาบัน วางมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่เมื่อมีเหตุทะเลาะวิวาทจนเกิดความสูญเสีย จึงขอให้ไปทบทวนว่ามาตรการที่วางไว้มีช่องโหว่ตรงไหน และหาทางแก้ไข" นายชัยพฤกษ์ กล่าว

ด้านนายขจร จิตสุขุมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ได้พูดคุยกับผู้บริหารทั้ง 2 สถาบันแล้ว เบื้องต้นทราบว่าก่อนจัดกิจกรรมวันสถาปนาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ทางอุเทนถวายได้ประกาศหยุดการเรียนการสอน แต่ก็ยังเกิดเหตุวิวาทขึ้น ทั้งนี้ 3-4 ปีที่ผ่านมา ก่อนช่วงจัดกิจกรรมสถาปนาทั้ง 2 สถาบัน จะมีการประสานเพื่อดูแลป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ รวมถึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อย ซึ่งก็ไม่พบว่าเกิดปัญหา แต่ในปีนี้ทั้ง 2 แห่ง อาจจะพูดคุยกันมาตรการป้องกันน้อยลง ดังนั้นในช่วงที่ปิดการเรียนการสอนชั่วคราวก็ขอให้กลับไปทบทวนมาตรการป้องกันทะเลาะวิวาทให้เข้มข้นขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาช่วงเปิดภาคเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง