มะนาวล้นตลาด ราคาดิ่งลูกละ 15 - 50 สต.

สิ่งแวดล้อม
6 ส.ค. 60
12:24
8,369
Logo Thai PBS
มะนาวล้นตลาด ราคาดิ่งลูกละ 15 - 50 สต.
ผลผลิตมะนาวที่ล้นตลาดในช่วงนี้ ทำให้ชาวสวนที่ จ.กำแพงเพชร กำลังเดือดร้อน จากราคาตกต่ำเหลือเพียงลูกละ 15 - 50 สตางค์ บางรายต้องปล่อยให้สุกคาต้น หรือนำไปทิ้ง พวกเขาเรียกร้องผู้เกี่ยวข้อง หามาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน

เกษตรกรชาวสวนมะนาว บ้านพิกุลทอง ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร คัดแยกผลมะนาวพันแป้นรำไพ และมะนาวไร้เมล็ด ที่ผิวยังสมบูรณ์ เพื่อส่งขายให้กับพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อ โดยมะนาวแป้นรำไพ ถุงละ 20 กิโลกรัมราคา 40 บาท ส่วนมะนาวไร้เมล็ด 20 กิโลกรัมขาย 60 บาท เฉลี่ยมะนาวจากสวนขายลูกละ 15-50 สตางค์ เท่านั้นทำให้ขณะนี้ชาวสวนเดือดร้อนอย่างหนัก

น.ส.จารุวรรณ ทองแจ่ม ชาวสวนมะนาวใน ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมืองกำแพงเพชร ระบุว่า จากที่เคยเป็นผู้กำหนดราคามะนาวเอง ขณะนี้พ่อค้าคนกลางเป็นผู้กำหนดและต้องดูสินค้าก่อนที่จะมีการตกลงรับซื้อ ชาวส่วนต่างเดือดร้อนขายผลผลิตไม่ได้ เช่นเดียวกับนางซุ่ยยัพ ผลอุดม ชาวสวนมะนาวที่ขณะนี้เดือดร้อนอย่างหนัก เพราะการเก็บไม่คุ้มกับค่าแรงที่ต้องจ่ายคนงานวันละ 300 บาท บางส่วนจึงต้องปล่อยให้สุกคาต้น ส่วนที่เก็บแล้วขายไม่ออก ก็ต้องนำไปทิ้งริมถนน และขาดทุนจำนวนมาก

 

 

กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าคนกลางที่รับซื้อมะนาว ยอมรับว่าปีนี้ราคามะนาวตกต่ำหนักสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา เพราะมีผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ได้พยายามซื้อผลผลิตจากชาวสวน เพื่อเกษตรกรมีที่ระบายผลิต และเป็นการรักษาลูกค้าเอาไว้ แต่คงปรับขึ้นราคารับซื้อไม่ได้เพราะจะทำให้ขาดทุนเช่นกัน

จ.กำแพงเพชร ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีการปลูกมะนาวจำนวนมาก พื้นที่หลักอยู่ในตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมืองกำแพงเพชร มีพื้นที่ปลูกสวนมะนาวกว่า 3,000 ไร่ เกษตรกรประมาณ 400 ราย ราคาที่ตกต่ำในขณะนี้ทำให้ชาวสวนมะนาว เรียกร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลช่วยเหลือโดยเร่งด่วน เพราะหากราคายังเป็นแบบนี้เชื่อว่าหลายครอบครัวจะต้องมีหนี้สินตามมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง